Thủ tục lấy tiền Bảo hiểm thất nghiệp đơn giản nhất năm 2020

|

Tiền bảo hiểm thất nghiệp là một khoản tiền quan trọng giúp nhiều người có thể nuôi sống bản thân, gia đình khi không có việc làm.

Vậy thủ tục lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Mời các bạn cùng banktop.vn theo dõi bài viết dưới đây.

Thủ tục lấy tiền Bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định của nhà nước, cụ thể là điều Điều 46 trong Luật Việc làm 2013, người lao động muốn lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp cần thực hiện theo thủ tục sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc quận huyện
  • Bước 3: Giải quyết hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
  • Bước 4: Lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp
  • Bước 5: Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng
Cách bước thủ tục lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp.
Cách bước thủ tục lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định ở điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì các giấy tờ cần thiết để bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là:

+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu của Bộ LĐTBXH.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của những giấy tờ sau chứng minh việc chấm dứt việc lao động của người lao động:

  • Quyết định thôi việc, sa thải
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
  • Thông báo, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc, lao động 
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • 2 ảnh 3×4.

+ Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, tạm trú photo nếu nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp tại nơi cư trú.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc quận huyện

Trong vòng 3 tháng kể từ khi thất nghiệp thì người lao động chuẩn bị hồ sơ chứa những giấy tờ trên và nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm quận, huyện nơi bạn muốn nhận trợ cấp.

Ngoài việc nộp trực tiếp ra thì người lao động có thể ủy quyền cho người khác hoặc nộp hồ sơ theo đường bưu điện nếu trong các trường hợp sau đây:

  • Bị thiên tai, địch họa, lũ lụt, động đất… Có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã, phường
  • Đang bị ốm đau, thai sản và có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền
  • Bị tai nạn có xác nhận của cơ quan y tế hoặc cơ quan cảnh sát giao thông

Bước 3: Giải quyết hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Sau khi người lao động nộp hồ sơ lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm quận, huyện sẽ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả. Phiếu hẹn này có thể giao trực tiếp cho người nộp hồ sơ hay gửi qua đường bưu điện.

Trong 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu người lao động chưa tìm được việc làm mới thì đến trung tâm dịch vụ việc làm để xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Và trong vòng 20 ngày từ ngày người lao động nộp hồ sơ thì  trung tâm dịch vụ việc làm phải có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội và phải có xác nhận trả cho người nộp hồ sơ.

Nếu người nộp hồ sơ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm phải có thông báo đến người thất nghiệp bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp

Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì chậm nhất là 5 ngày kể từ khi có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp thì bảo hiểm xã hội sẽ chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo đó là thẻ bảo hiểm y tế.

Cách lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp.
Cách lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp.

Hàng tháng thì bảo hiểm xã hội sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không có quyết định tạm dừng hay chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Bước 5: Thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng

Hàng tháng, người lao động còn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về vấn đề tìm việc. Bạn cần thực hiện theo đúng lịch hẹn kèm theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thông tin về các mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo điều 50 của luật Việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp, và thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: 

Về mức hưởng trợ cấp

Theo quy định thì mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% số tiền bạn đóng bảo hiểm trong 6 tháng liền kề trước khi người lao động thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp này không quá 5 lần mức lương cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.

Thông tin các mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thông tin các mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Về thời gian lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm xã hội. Người lao động đóng đủ 12 đến 36 tháng thì sẽ hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. và mỗi 12 tháng đóng bảo hiểm thì người lao động sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp nhưng không quá 12 tháng.

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn thủ tục lấy tiền bảo hiểm thất nghiệp đơn giản và nhanh chóng. Với những người thất nghiệp thì cần lưu ý đến vấn đề này để không để mất quyền lợi chính đáng của mình khi tham gia thị trường lao động.

Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Thông tin được biên tập bởi: banktop.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
  • Mua bảo hiểm y tế ở đâu? Quyền lợi và mức đóng BHYT 2020

    14/10/2020

    Mua bảo hiểm y tế ở đâu tốt nhất luôn là câu hỏi được đa số mọi người đặc biệt quan tâm vì tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà bảo hiểm y tế mang lại. Trong bài viết này Banktop sẽ giúp bạn hiểu hơn về Bảo hiểm y tế bằng cách […]
  • Tỷ lệ phần trăm đóng bảo hiểm mới nhất hiện nay bao nhiêu?

    02/10/2020

    Mức phần trăm đóng bảo hiểm là một trong những vấn đề được rất nhiều người lao động quan tâm. Việc giải đáp các thắc mắc xung quanh tỷ lệ đóng bảo hiểm là điều cần thiết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Banktop.vn  để biết thêm về vấn đề này nhé! Mục […]
  • Cách tính Bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm (%)

    02/10/2020

    Bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu phần trăm là nỗi băn khoăn của nhiều người trong thời buổi khó khăn hiện nay. Chính vì vậy mà bài viết này banktop.vn sẽ giúp bạn tính phần trăm hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tránh mất đi quyền lợi của bản thân. Mục lục1 Điều kiện để […]
  • Top 3 Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện tốt nhất 2020!

    02/10/2020

    Lựa chọn gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện là một trong những giải pháp bảo vệ cho gia đình bạn. Hiện nay có rất nhiều gói bảo hiểm với từng mục đích sử dụng khác nhau. Vậy làm thế nào để chọn gói bảo hiểm phù hợp nhất? Mời các bạn cùng […]
  • Phí bảo hiểm là gì? Tổng hợp các loại phí bảo hiểm cơ bản!

    02/10/2020

    Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ ai cũng phải đóng một khoản phí thường niên được thỏa thuận trong hợp đồng được gọi là phí bảo hiểm. Vậy phí bảo hiểm là gì, các loại phí bảo hiểm cơ bản ra sao? Mời các bạn theo dõi chi tiết bài viết sau đây. Mục […]
  • Giải đáp câu hỏi số tiền bảo hiểm là gì? Phí bảo hiểm là gì?

    02/10/2020

    Với những ai lần đầu tiên tìm hiểu về bảo hiểm thì chắc hẳn sẽ có sự nhầm lẫn trong các thuật ngữ chuyên môn là số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm. Vậy số tiền bảo hiểm là gì và phí bảo hiểm là gì? Bài viết sau đây banktop.vn sẽ giải thích […]
  • Bảo hiểm Cathay Life lừa đảo khách hàng có phải là sự thật!

    16/09/2020

    Cathay Life là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ của Đài Loan. Với sự nỗ lực phát triển không ngừng, đơn vị luôn đem đến rất nhiều sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng. Tuy nhiên, thị trường gần đây lại rộ lên tin đồn cho rằng công […]
  • Món quà sức khỏe Manulife – Phân tích và tư vấn quyền lợi!

    14/09/2020

    Món quà sức khỏe Manulife là một trong số các gói bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ nhiều quyền lợi nhất hiện nay. Món quà sức khỏe hỗ trợ chi trả viện phí, phẫu thuật vận chuyển cấp cứu với số tiền lên tới 1 tỷ đồng tại Việt Nam và các nước khu vực […]
    Copyright © 2019 BankTop All rights reserved.