Giá trị cốt lõi (Core Value) chiếm một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của một Doanh nghiệp, tổ chức hay đơn giản chỉ là một sản phẩm, dịch vụ. Vậy giá trị cốt lõi là gì? Bao gồm các yếu tố nào? Các Doanh nghiệp hàng đầu trên Thế giới và Việt Nam xây dựng giá trị cốt lỗi như thế nào?
Toc
- 1. Giá trị cốt lõi (Core Value) của Doanh nghiệp là gì?
- 2. Giá trị cốt lõi bao gồm những yếu tố nào?
- 3. Vì sao Doanh nghiệp cần phải xây dựng giá trị cốt lõi?
- 4. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên xây dựng giá trị cốt lõi không?
- 5. Số liệu thống kê về tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
- 6. Giá trị cốt lõi của một số Doanh nghiệp tại Việt Nam
- 7. Bài viết liên quan:
- 8. Core Value một số Doanh nghiệp lớn trên Thế giới
- 8.1. Samsung
- 8.2. Apple
- 8.3. Google
- 8.4. Facebook
- 8.5. Starbucks
- 8.6. Giá trị cốt lõi của Amazon
- 8.7. Giá trị cốt lõi của Uber
- 8.8. Giá trị cốt lõi của Nike
- 8.9. Giá trị cốt lõi của Netflix
- 8.10. Giá trị cốt lõi của Volkswagen
- 8.11. Giá trị cốt lõi của Disney
- 8.12. Giá trị cốt lõi của Microsoft
- 8.13. Giá trị cốt lõi của Slack
- 9. Kết luận
Cùng BANKTOP tìm hiểu qua nội dung bài viết này nhé!
Xem thêm:
Giá trị cốt lõi (Core Value) của Doanh nghiệp là gì?
Định nghĩa
Có khá nhiều định nghĩa về giá trị cốt lõi được các chuyên gia kinh tế tổng hợp lại, trong đó nổi bật nhất là ba định nghĩa tiêu biểu dưới đây:
- Giá trị cốt lõi (Core Value) là tổng hợp những gì Doanh nghiệp đang có mà không thể cân đo đong đếm để trả bằng tiền hoặc không thay đổi theo thời gian.
- Giá trị cốt lõi (Core Value) là hệ thống niềm tin tạo nên sự ảnh hưởng tới cách cư xử giữa con người với con người hay giữa tập thể này với tập thể khác trong một Doanh nghiệp. Nó được xem là “linh hồn” len lỏi vào từng con người, bộ phận trong tổ chức, giúp tạo nên nên tâm lý chung và hình thành môi trường văn hóa của Doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi (Core Value) là tập hợp những quy tắc hướng dẫn mang tính thiết yếu và có giá trị lâu dài. Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp sẽ được giữ lại và không thay đổi khi một dự án hay một mục tiêu ngắn hạn, dài hạn hoàn thành.
Phân tích
Giá trị của một tổ chức hay cá nhân là tập hợp những nét riêng biệt và độc đáo mà chỉ cá nhân hay tổ chức đó có được. Giá trị cũng có thể hiểu là quan điểm riêng,phong cách giúp phân biệt giữa các cá nhân với nhau hoặc giữa các tổ chức với nhau.
“Cốt lõi” là những điều mang tính nền tảng, căn bản, cốt yếu nhất và quan trọng nhất của một cá nhân, tổ chức.
Đối với Doanh nghiệp, tổ chức thì Giá trị cốt lõi, tầm nhìn và sứ mệnh là ba khái niệm không thể tách rời và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong sự thành công của Doanh nghiệp.
Giá trị cốt lõi bao gồm những yếu tố nào?
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một định hướng phát triển riêng nên sẽ thiết lập cho đơn vị giá trị cốt lõi đặc biệt, gắn liền với thương hiệu. Giá trị cốt lõi của sản phẩm cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng nhằm tạo sự khác biệt với các đơn vị cạnh tranh khác.
Vì sao Doanh nghiệp cần phải xây dựng giá trị cốt lõi?
Việc xây dựng giá trị cốt lõi có ý nghĩa quan trọng đối với Doanh nghiệp, vì sao lại như vậy?
- Giá trị cốt lõi là chuẩn mực, là nền tảng áp dụng cho toàn bộ hành vi ứng xử trong môi trường làm việc của Doanh nghiệp. Các giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân tại nơi làm việc kết hợp với kinh nghiệm của họ khi hòa trộn với nhau tạo nên văn hóa của Doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi giúp khẳng định niềm tin, củng cố quyết đinh cho tổ chức, đặc biệt là những vấn đề khó khăn mang tính quyết định đến kết quả Kinh doanh. Nếu giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là “trách nhiệm” thì khi dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng phải chịu trách nhiệm, xin lỗi và khắc phục hậu quả.
- Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp giúp khách hàng, đối tác có cái nhìn rõ ràng hơn và chi tiết hơn về Doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi (core value) hình thành nên tầm nhìn của tổ chức, là nền tảng và bước đệm để thu hút và giữ chân những cá nhân giỏi nhất, làm việc hiệu quả và đóng góp nhiều nhất cho Doanh nghiệp.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên xây dựng giá trị cốt lõi không?
Trong một bài viết của tác giả Chris Moody về Startup Culture đã phân tích rất rõ sự khác nhau giữa giá trị cốt lõi và cảm xúc. Và ông cũng nhận thấy trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mới thành lập thường hoạt động theo cảm xúc chứ chưa xây dựng giá trị cốt lõi cho riêng mình.
Nếu một doanh nghiệp dù quy mô lớn, vừa hay nhỏ khi mới hoạt động mà đã xác định được giá trị cốt lõi thường có kết quả kinh doanh tốt hơn.
Vì giá trị cốt lõi một khi kết hợp với tầm nhìn và nhiệm vụ sẽ định hướng, dẫn dắt doanh nghiệp hoạt động, phát triển hiệu quả và tạo được sự khác biệt so với đối thủ.
Để tạo được giá trị cốt lõi cần chú ý đến hai câu hỏi:
- Khách hàng tin tưởng vào điều gì ở doanh nghiệp?
- Niềm tin của doanh nghiệp được thể hiện bằng những hành động như thế nào?
Số liệu thống kê về tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
Dưới đây là những số liệu thống kê cho thấy tầm quan trọng của giá trị cốt lõi:
- Trong các doanh nghiệp chú trọng kết nối nhân sự, năng suất công việc được cải thiện từ 20% – 25%. (Nguồn: Viện McKinsey Global)
- 1/3 nhân sự toàn cầu đồng ý với quan điểm: “Sứ mệnh và mục đích của doanh nghiệp khiến tôi cảm thấy công việc của mình quan trọng, cần đầu tư nhiều công sức”. Nhân sự xác định được tầm quan trọng của việc giúp giảm tỷ lệ vắng mặt, cải thiện chất lượng dịch vụ. (Nguồn: Gallup)
- 46% người tìm việc cho rằng văn hóa công ty là yếu tố họ cân nhắc giữa các nhà tuyển dụng. (Nguồn: Jobvite)
- 51% nhân sự tại các doanh nghiệp đang tìm kiếm công việc mới và theo dõi tin tuyển dụng. (Nguồn: Gallup)
- 67% người trả lời khảo sát thông tin rằng họ cần giao tiếp và trao đổi nhiều hơn với lãnh đạo. (Nguồn: FleishmanHillard)
Giá trị cốt lõi của một số Doanh nghiệp tại Việt Nam
Giá trị cốt lõi của FPT
Giá trị cốt lõi của FPT gói gọn trong 6 chữ ‘ Tôn đổi đồng – Chí gương sáng’.
Tôn đổi đồng có nghĩa là “Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội.”
- Tôn trọng là tôn trọng cá nhân, bao gồm: Nối thẳng , Lắng nghe và Bao dung
- Đổi mới là tinh thần đổi mới bao gồm: Học hành, Sáng tạo và STCo ( là sự hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT)
- Đồng đội là tinh thần đồng đội bao gồm: Đồng tâm, Tập thể và Chân tình.
Chí gương sáng có nghĩa là ” Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”
- Chí công là nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân viên và để nhân viên làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnh đạo.
- Gương mẫu là Lãnh đạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT, về giá trị của ba chữ ‘Tôn Đổi Đồng’
- Sáng suốt là tầm nhìn xa và tính quyết đoán.
Giá trị cốt lõi của Vinamilk
Với mục tiêu “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “. Dưới đây là danh sách những giá trị cốt lõi của Vinamilk
- Chính trực: Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch.
- Tôn trọng: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng đồng nghiệp, Tôn trọng Công ty, Tôn trọng đối tác, Hợp tác trong sự tôn trọng.
- Công bằng: Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác.
- Đạo đức: Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động một cách
đạo đức. - Tuân thủ: Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty.
Giá trị cốt lõi của Viettel
Một trong những hệ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp Việt Nam rất ấn tượng, Viettel với “Truyền thống và cách làm người lính” cũng là niềm tin của ban lãnh đạo Viettel.
- Lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn để kiểm nghiệm chân lý
- Học tập và trưởng thành qua những thách thức và sai lầm
- Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
- Sáng tạo là sức sống của Viettel
- Tư duy hệ thống
- Kết hợp Đông Tây
- Viettel là ngôi nhà chung
- Truyền thống và cách làm người lính
Giá trị cốt lõi của Thế giới di động
Để mang lại cho khách dịch vụ, sản phẩm và những trải nghiệm tốt nhất, Thế giới di động đã xây dựng những giá trị cốt lõi của mình như sau:
- Tận tâm với khách hàng
- Làm đúng cam kết và nhận trash nhiệm.
- Yêu thương và hỗ trợ đồng đội.
- Trung thực về tiền bạc và các mối quan hệ.
- Máu lửa trong công việc.
Giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát
Mặc dù trong quá trình hoạt động, Tân Hiệp Phát đã gặp phải một số vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng với giá trị cốt lõi của mình, THP đã vượt qua và tiếp tục phát triển mạnh mẽ:
- Thỏa mãn khách hàng.
- Chất lượng chuẩn quốc tế.
- Có trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.
- Không gì là không thể.
- Làm chủ trong công việc.
- Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai.
- Chính trực.
Giá trị cốt lõi của Mobifone
- Minh bạch
- Trách nhiệm
- Trí tuệ
- Đoàn kết
- Tình nghĩa
Giá trị cốt lõi của Trung Nguyên Legend
- Đức tin tuyệt đối
- Phụng sự vô vị lợi
- Nhân loại hưởng ứng
- Kinh tài vững chắc
Giá trị cốt lõi của Vingroup
Giá trị cốt lõi của Vingroup xoay quanh 6 chữ ” TÍN- TÂM – TRÍ – TỐC – TINH – NHÂN”
Tín
Vingroup đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình.
Vingroup luôn cố gắng chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi, nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng và cao hơn các cam kết của mình với khách hàng, đối tác; đặc biệt là các cam kết về chất lượng sản phẩm – dịch vụ và tiến độ thực hiện.
Tâm
Vingroup đặt chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh. Chúng ta thượng tôn pháp luật và duy trì đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất.
Vingroup coi trọng khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công.
Bài viết liên quan:
Vingroup chăm sóc khách hàng bằng sự tự nguyện; hiểu rõ sứ mệnh phục vụ và chỉ đảm nhận nhiệm vụ khi có đủ khả năng.
Trí
Vingroup coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển, nhằm tạo ra giá trị khác biệt và bản sắc riêng trong mỗi gói sản phẩm – dịch vụ.
Vingroup đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm; khuyến khích tìm tòi, ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất; luôn chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ.
Vingroup đề cao chủ trương về một “Doanh nghiệp học tập”, không ngại khó khăn để học, tự học và “vượt lên chính mình”.
Tốc
Vingroup lấy “Tốc độ, hiệu quả trong từng hành động” làm tôn chỉ và lấy “Quyết định nhanh – Đầu tư nhanh – Triển khai nhanh – Bán hàng nhanh – Thay đổi và thích ứng nhanh…” làm giá trị bản sắc.
Vingroup đề cao khát vọng tiên phong và xác định “Vinh quang thuộc về người về đích đúng hẹn”. Vingroup coi trọng tốc độ nhưng luôn lấy câu “Không nhanh ẩu đoảng” để tự răn mình.
Tinh
Vingroup có mục tiêu là: Tập hợp những con người tinh hoa để làm nên những sản phẩm – dịch vụ tinh hoa; mọi thành viên được thụ hưởng cuộc sống tinh hoa và góp phần xây dựng một xã hội tinh hoa.
Vingroup mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài, nơi mỗi thành viên đều là những nhân tố xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình.
Vingroup quan niệm: Hệ thống của mình phải giống như một người khỏe mạnh, săn chắc và không có mỡ dư thừa. Chúng ta “chiêu hiền đãi sĩ” và “đãi cát tìm vàng” mong tìm ra những người phù hợp, đặt đúng người vào đúng việc để phát huy hết khả năng nhưng cũng sẵn sàng sàng lọc những người không phù hợp.
Nhân
Vingroup xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, nhà đầu tư và xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn.
Vingroup luôn coi trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn; thực hành các chính sách phúc lợi ưu việt, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả CBNV.
Giá trị cốt lõi của Vinser
Dưới đây là 5 giá trị cốt lõi của Vinser ( Vinser là thương hiệu thuộc sở hữu của Vingroup).
- Inquisitiveness – Ham học hỏi
- Proactiveness – Chủ động
- Integrity – Chính trực
- Caring – Quan tâm
- Espect – Tôn trọng
Core Value một số Doanh nghiệp lớn trên Thế giới
Samsung
- Con Người:Con người là nền tảng làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Chúng tôi nỗ lực hết mình cho sự phát triển của từng cá nhân, giúp họ phát huy hết khả năng và đạt được những mục tiêu mong muốn.
- Chất Lượng:Tại Samsung, mọi hoạt động đều xuất phát từ lòng đam mê và cam kết không ngừng nghỉ đạt chất lượng hoàn hảo trong mọi sản phẩm và dịch vụ.
- Thay Đổi:Xác định tầm nhìn cho tương lai, nhận định xu hướng và các nhu cầu thị trường là một trong những yếu tố cần thiết để phát triển bền vững và mang lại lợi ích cho cuộc sống con người.
- Chính Trực:Sự chính trực và đạo đức kinh doanh là nền tảng cho mọi hoạt động tại Samsung. Chúng tôi hướng đến sự công bằng, minh bạch và tôn trọng giữa các bên.
- Cùng Phát Triển:Không chỉ là một doanh nghiệp, Samsung cam kết trở thành một công dân có trách nhiệm với xã hội và môi trường tại mọi cộng đồng và quốc gia đang hoạt động.
Apple
- Chúng tôi tin rằng chúng tôi có mặt trên trái đất này là để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời sẽ thay đổi thế giới.
- Chúng tôi tin vào sự đơn giản, không phải sự phức tạp.
- Chúng tôi tin rằng chúng tôi cần sở hữu và kiểm soát các công nghệ chính đằng sau các sản phẩm chúng tôi tạo ra.
- Chúng tôi chỉ tham gia vào các thị trường mà chúng tôi có thể đóng góp đáng kể.
- Chúng tôi nói không với hàng ngàn dự án ở bên ngoài để chúng tôi có thể tập trung vào một số dự án thực sự quan trọng và có ý nghĩa đối với chúng tôi.
- Chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác sâu sắc và sự cộng tác giữa các cá nhân trong tập thể. Chính điều này cho phép chúng tôi đổi mới theo cách mà những người khác không thể.
- Chúng tôi không chấp nhận bất cứ điều gì thiếu tính ưu việt trong mỗi nhóm của công ty và chúng tôi có sự tự tin để thừa nhận khi chúng tôi sai và can đảm thay đổi.
- Tập trung vào người dùng và tất cả những người khác sẽ làm theo.
- Tốt nhất là làm một điều thực sự, thực sự tốt.
- Nhanh thì tốt hơn chậm.
- Dân chủ trên web hoạt động.
- Bạn không cần phải ở bàn làm việc để cần câu trả lời.
- Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều ác.
- Luôn có nhiều thông tin ngoài kia.
- Nhu cầu thông tin vượt qua mọi biên giới.
- Bạn có thể nghiêm túc mà không cần một bộ đồ.
- Tuyệt vời không đủ tốt.
- Tập trung vào ảnh hưởng
- Chuyển động nhanh
- Táo bạo
- Cởi mở
- Xây dựng giá trị xã hội
Starbucks
- Tạo một không gian ấm cúng và thân thuộc, nơi ai cũng được chào đón.
- Thách thức sự đứng yên, làm việc với tinh thần cầu tiến, tìm những phương cách mới để phát triển doanh nghiệp và bản thân.
- Luôn xuất hiện, kết nối với khách hàng bằng sự tôn trọng, phẩm giá và minh bạch.
- Cố gắng hết sức mình, dám làm dám chịu.
Giá trị cốt lõi của Amazon
Amazon xác định danh sách 14 giá trị cốt lõi, nguyên tắc lãnh đạo ảnh hưởng đến việc ra quyết định:
- Mong muốn sâu kín của khách hàng
- Quyền sở hữu
- Phát minh và Đơn giản hóa
- Đúng, rất nhiều
- Tìm hiểu và tò mò
- Thuê và phát triển tốt nhất
- Nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất
- Suy nghĩ lớn
- Thiên vị cho hành động
- Tiết kiệm
- Kiếm được niềm tin
- Lặn sâu
- Có xương sống; Không đồng ý và cam kết
- Cung cấp kết quả
Giá trị cốt lõi của Uber
Tại Uber, các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được gọi là “chuẩn mực văn hóa”:
- Chúng tôi xây dựng trên toàn cầu, chúng tôi sống tại địa phương.
- Chúng tôi bị ám ảnh bởi khách hàng.
- Chúng tôi tôn vinh sự khác biệt.
- Chúng tôi làm điều đúng đắn.
- Chúng tôi hành động như những người chủ.
- Chúng tôi kiên trì.
- Chúng tôi coi trọng ý tưởng hơn thứ bậc.
- Chúng tôi đặt cược đậm.
Giá trị cốt lõi của Nike
Nike sử dụng một tuyên bố sứ mệnh đơn giản (“Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới. Nếu bạn có thân hình đẹp, bạn là vận động viên). Cùng với một danh sách ngắn các giá trị của doanh nghiệp:
- Chúng tôi dám thiết kế tương lai của thể thao
- Một nhóm được trao quyền, đa dạng và hòa nhập
- Thế giới là cộng đồng của chúng ta
- Một tương lai bền vững công bằng cho mọi vận động viên
Giá trị cốt lõi của Netflix
Netflix xác định các giá trị công ty của họ xung quanh triết lý giá trị cốt lõi của nhân viên trong công ty:
- Sự phán xét
- Giao tiếp
- Sự tò mò
- Lòng can đảm
- Niềm đam mê
- Vị tha
- Sự đổi mới
- Bao gồm
- Chính trực
- Sự va chạm
Giá trị cốt lõi của Volkswagen
VW đã phát triển các core value công ty của họ với sự tham gia của các nhân viên trên toàn thế giới:
- Chính hãng
- Can đảm
- Hướng đến khách hàng
- Có hiệu quả
- Trách nhiệm
- Cùng với nhau
Giá trị cốt lõi của Disney
Công ty Walt Disney không sử dụng một danh sách các giá trị công ty mà thay vào đó, kết hợp các tuyên bố về sứ mệnh và core value của họ:
“Sứ mệnh của Công ty Walt Disney là trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp thông tin và giải trí hàng đầu thế giới. Sử dụng danh mục các thương hiệu của chúng tôi để phân biệt nội dung, dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng của chúng tôi, chúng tôi tìm cách phát triển những trải nghiệm giải trí và sản phẩm liên quan sáng tạo, đổi mới và có lợi nhất trên thế giới”.
Giá trị cốt lõi của Microsoft
Microsoft có danh sách 6 giá trị cốt lõi:
- Sự đổi mới
- Đa dạng và Hòa nhập
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
- Từ thiện
- Môi trường
- Máy tính đáng tin cậy
Giá trị cốt lõi của Slack
Slack liệt kê 6 giá trị cốt lõi của công ty thông qua các biểu tượng cảm xúc:
- Đồng cảm
- Lịch sự
- Phát triển
- Tay nghề
- Tinh thần
- Đoàn kết
Kết luận
Giá trị cốt lõi (Core Value) đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự thành công của Doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về định nghĩa này cũng như đánh giá được những yếu tố có thể tác động đến giá trị cốt lõi.
Thông tin được biên tập bởi: BANKTOP