Tầm nhìn và Sứ mệnh là gì? Ý nghĩa và ưu tiên triển khai


Tầm nhìn và sứ mệnh là hai khái niệm không còn quá xa lạ với mỗi Công ty, Doanh nghiệp. Thông qua việc tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh, các doanh nghiệp sẽ tóm tắt mục tiêu và mục đích hoạt động của mình để thông báo đến khách hàng, đối tác…

Vậy tầm nhìn là gì? Sứ mệnh là gì? Vai trò ra sao? Tầm nhìn và Sứ mệnh khác nhau như thế nào?

Tất cả sẽ được Banktop giải đáp trong nội dung bài viết này.

Xem thêm:

TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO?

Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn dịch sang tiếng Anh là Vision là mục tiêu hoạt động dài hạn của Doanh nghiệp theo mốc thời gian 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn. Tầm nhìn được thể hiện qua một tuyên bố với nội dung mô tả vị trí mà Doanh nghiệp muốn đạt được trong tương lai.

Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn không chỉ áp dụng chung cho cả một Doanh nghiệp mà còn có thể áp dụng riêng cho từng bộ phận như kinh doanh, sản xuất… Tầm nhìn là lời tuyên bố thay thế cho câu hỏi “chúng ta muốn đi đâu” trong mục tiêu hoạt động của Doanh nghiệp.

Để tạo một tuyên bố về tầm nhìn có thể nói lên mục tiêu hoạt động của Doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, cần lưu ý một số điểm sau:

– Tuyên bố tầm nhìn cần phải truyền cảm hứng: thể hiện được khác vọng và tạo cảm hứng cho mỗi cá nhân trong Doanh nghiệp.

– Không phải là làm thế nào để: tầm nhìn chỉ nêu ra mục tiêu hoạt động chứ không cần phải giải thích hay định hướng cách hoành thành mục điêu đó như thế nào.

Tự đặt ra câu hỏi để để tạo một tuyên bố tầm nhìn: có thể tự hỏi bản thân một số câu hỏi khi tạo tuyên bố về tầm nhìn như:

  • Brand của bạn độc đáo ở điểm nào?
  • Làm thế nào để khách hàng có thể mô tả thương hiệu của bạn dễ dàng nhất?
  • Mục tiêu của bạn là Doanh nghiệp sẽ ở vị trí nào trong 5 năm, 10 năm tiếp theo?

Sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh dịch sang tiếng Anh là Mission, là bản tóm tắt về những giá trị của một doanh nghiệp, tổ chức ở thời điểm hiện tại. Thông qua bản tuyên bố sứ mệnh, tổ chức khẳng định những ai sẽ được họ phục vụ, được phục vụ những gì và cách họ làm để có thể phục vụ khách hàng của mình như thế nào.

Sứ mệnh là gì?
Sứ mệnh là gì?

Nếu tầm nhìn là mục tiêu của Doanh nghiệp trong tương lai thì Sứ mệnh sẽ phản ảnh chi tiết nhiều khía cạnh của Doanh nghiệp, bao gồm: nhân viên, đối tác, sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng, công nghệ, chất lượng…

Để tạo tuyên bố sứ mệnh một cách tốt nhất, nên lưu ý một số điểm sau:

– Tính đơn giản: tuyên bố sứ mệnh cần đơn giản, dễ hiểu và rõ ràng.

– Tạo động lực: sứ mệnh cần đảm bảo phải tạo được động lực cho nhân viên làm việc và khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

– Mục đích: Sứ mệnh cần nêu rõ mục đích tổng thể của Doanh nghiệp.

– Để xây dựng tuyên bố sứ mệnh, nên tự đặt ra một số câu hỏi như:

  • Doanh nghiệp có thể giải quyết những nhu cầu nào ngoài thị trường?
  • Cần làm gì để giải quyết những nhu cầu đó?
  • Lý do vì sao khách hàng lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình thay vì đối thủ?

TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Dưới đây là bảng so sánh Tầm nhìn và Sứ mệnh:

Sứ mệnhTầm nhìn
Là gì?Sứ mệnh là LÀM THẾ NÀO bạn đi được đến đâu bạn muốn. Xác định mục đích và những mục tiêu chính liên quan đến nhu cầu của khách hàng và giá trị của toàn doanh nghiệp.Tầm nhìn hoạch định bạn muốn đi ĐẾN ĐÂU. Đó là mối giao thoa giữa giá trị và mục đích của doanh nghiệp.
Trả lờiNó trả lời câu hỏi “Chúng ta làm gì?, Điều gì làm chúng ta khác biệt?”Nó trả lời câu hỏi “Chúng ta nhắm mục tiêu đến đâu?”
Thời gianSứ mệnh nói về hiện tại hướng đến tương lai.Tầm nhìn nói về tương lai.
Chức năngSứ mệnh: Lập bảng danh sách những mục tiêu rộng từ đó hình thành lên doanh nghiệp. Chức năng chính của nó là hướng nội; để xác định những biện pháp thành công của doanh nghiêp và sứ mệnh được viết ra để dành cho lãnh đạo, nhân sự và những nhà cổ đông.Tầm nhìn: Lập bảng danh sách mà bạn có thể thấy bạn ở đâu trong những năm tới. Nó thúc đẩy bạn làm việc nỗ lực nhất. Nó giúp bạn hiểu tại sao bạn đang làm việc tại đây.
Thay đổiSứ mệnh có thể thay đổi, nhưng phải luôn đi sát vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nhu cầu của khách hàng và tầm nhìn.Khi doanh nghiệp phát triển, bạn có thể có mong muốn thay đổi tầm nhìn. Tuy nhiên, tầm nhìn hay sứ mệnh được đề ra là để giải thích nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy nên hạn chế thay đổi tầm nhìn.
Mục đíchChúng ta đang làm gì bây giờ? Chúng ta làm cho ai? Lợi ích là gì? Nói cách khác, Tại sao chúng ta làm, Cái gì, Cho ai và Tại sao?Chúng ta đang hướng đến đâu? Khi nào bạn muốn đạt được đích đến đó? Chúng ta muốn làm nó như thế nào?
Đặc tính và hiệu lựcMục đích và giá trị của doanh nghiệp: Khách hàng chính của doanh nghiệp là ai (những người hưởng lợi)? Trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng là gì?Làm rõ sự mơ hồ. Mô tả một tương lai tươi sáng (hy vọng); biểu đạt gắn kết và ghi nhớ; mong muốn thực tiễn, có thể đạt được; gắn liền với giá trị và văn hóa doanh nghiệp.

TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH CÓ VAI TRÒ GÌ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP?

Chúng ta đã nắm rõ được định nghĩa, cách làm bản tuyên bố Tầm nhìn và sứ mệnh cũng như so sánh sự khác nhau giữa hai khái niệm này. Vậy thì vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh là gì?

Vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh
Vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh

Trên thực tế, Tầm nhìn và Sứ mệnh có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của Doanh nghiệp và tổ chức, cụ thể như sau:

  • Tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh giúp Doanh nghiệp xác định được mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ và truyền cảm hứng làm việc cho tất cả nhân viên.
  • Tầm nhìn và Sứ mệnh giống như một chiếc La bàn, nó giúp doanh nghiệp, nhân viên hoạt động theo đúng hướng đã vạch ra để đi đến mục tiêu cuối cùng. Điều này đã được nhiều Doanh nghiệp lớn kiểm chứng.
  • Việc theo sát các chiến lược được nêu ra trong tầm nhìn, sứ mệnh giúp Doanh nghiệp sắp xếp nguồn lực hiệu quả hơn, tạo sự thành công bền vững.
  • Tuyên bố sứ mệnh đưa ra các thông tin hướng dẫn rõ ràng giúp Doanh nghiệp hoạt động hiểu quả hướng đến mục tiêu. Bên cạnh đó, tuyên bố tầm nhìn đảm bảo rằng mọi quyết định trong quá trình hoạt động của Doanh nghiệp đều hướng đến mục đích đã đề ra.
  • Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh tạo sự gắn kết giữa các nhân viên, các bộ phận. Đảm bảo rằng mọi cá nhân trong Doanh nghiệp đều làm việc vì mục tiêu chung.

Xem thêm: Giá trị cốt lõi (Core Value) là gì?

TRIỂN KHAI TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH TẠI DOANH NGHIỆP NHƯ THẾ NÀO?

Với những doanh nghiệp mới thành lập, đặt kế hoạch mới, chương trình mới để hoạch định dịch vụ của mình thì xây dựng tầm nhìn trước, vì nó sẽ dẫn dắt sứ mệnh và phần còn lại của kế hoạch chiến lược theo đó.

Với những doanh nghiệp đã thành lập thì đã có sẵn sứ mệnh, thường thì khi đó sứ mệnh sẽ dẫn dắt tầm nhìn và phần còn lại của kế hoạch chiến lược cho tương lai.

NÊN TẠO TẬM NHÌN TRƯỚC HAY SỨ MỆNH TRƯỚC?

Việc triển khai tầm nhìn trước hay sứ mệnh trước còn phụ thuộc vào Doanh nghiệp cũ hay mới, đã hoạt động hay chưa? Nếu Doanh nghiệp mới thành lập thì cần xây dựng tầm nhìn trước từ đó sẽ tạo nên sứ mệnh hoạt động của Doanh nghiệp, dẫn dắt các kế hoạch giúp hoàn thành mục tiêu mà tầm nhìn đã đề ra.

Nếu Doanh nghiệp đã hoạt động mà chưa có tầm nhìn, thì lúc này Sứ mệnh sẽ có trước. Lúc này, Sứ mệnh sẽ dẫn dắt, giúp đưa ra tầm nhìn từ đó thực hiện các kế hoạch trong tương lai để hoàn thành mục tiêu.

VÍ DỤ THỰC TẾ VỀ TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP

Tầm nhìn và Sứ mệnh của Viettel

Tầm nhìn và Sứ mệnh của Viettel
Tầm nhìn và Sứ mệnh của Viettel

Tầm nhìn: Trở thành Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu; tiếp tục duy trì vị thế dẫn dắt số 1 Việt Nam về Viễn thông & Công nghiệp công nghệ cao; góp mặt trong Top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Sứ mệnh: Với sứ mệnh Sáng tạo vì con người, Viettel luôn coi mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt.

Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. Viettel cũng cam kết tái đầu đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội đặc biệt là các chương trình phục vụ cho y tế, giáo dục và hỗ trợ người nghèo.

Nguồn: https://vietteltelecom.vn/gioi-thieu-viettel

Tầm nhìn và sứ mệnh của FPT

Tầm nhìn và sứ mệnh FPT
Tầm nhìn và sứ mệnh FPT

Tầm nhìn:

FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh, bằng nỗ lực lao động, sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tốt nhất tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.

Sứ mệnh:

Là mũi tiên phong trong công cuộc Toàn cầu hoá của FPT, FSOFT mong muốn lớn nhanh, mạnh để trong tương lai không xa trên bản đồ Trí tuệ Thế giới có tên Việt Nam, có tên FPT.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Thiên Long

Tầm nhìn: Đưa sản phẩm Thiên Long đến mọi miền đất nước và trên toàn thế giới.

Sứ mệnh: Thiên Long cam kết mang đến những sản phẩm, văn phòng phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất phục vụ cho việc học tập, làm việc, sáng tạo góp phần chinh phục đỉnh cao tri thức của nhân loại.

Thiên Long đặt một câu Tầm nhìn ngắn gọn súc tích và phần Sứ mệnh rất rõ ràng. Nếu bạn vào trang web của Thiên Long, bạn sẽ thấy hiện diện rõ ở ngay trong 1 trang đầu chính là 3 phần Tầm nhìn, Sứ mệnh và Giá trị Cốt lõi. Đây là thể hiện chuyên nghiệp mà tôi thích nhất.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Techcombank

Tầm nhìn: Trở thành Ngân hàng tốt nhất và doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam

Sứ mệnh:

  • Trở thành đối tác tài chính được lựa chọn và đáng tin cậy nhất của khách hàng nhờ khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng và dựa trên cơ sở luôn coi khách hàng làm trọng tâm.
  • Tạo dựng cho cán bộ nhân viên một môi trường làm việc tốt nhất với nhiều cơ hội để phát triển năng lực, đóng góp giá trị và tạo dựng sự nghiệp thành đạt.
  • Mang lại cho cổ đông những lợi ích hấp dẫn, lâu dài thông qua việc triển khai một chiến lược phát triển kinh doanh nhanh mạnh song song với việc áp dụng các thông lệ quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Techcombank có một câu Tầm nhìn cực kỳ rõ ràng và có mục tiêu trở thành số ngân hàng số 1 ở Việt Nam. Phần Sứ mệnh cũng ghi rõ các vấn đề nhưng nó lại quá dài và quá nhiều đề mục.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Google

Tầm nhìn: Cung cấp truy cập thông tin trên thế giới chỉ trong một nút nhấn

Sứ mệnh: Sứ mệnh của chúng tôi là sắp xếp thông tin của thế giới và làm cho thông tin đó trở nên hữu ích và dễ tiếp cận cho tất cả mọi người.

Google nêu rõ sứ mệnh của mình rằng sắp xếp và khả năng tiếp cận thông tin là những gì họ cung cấp. Tuyên bố về tầm nhìn của họ là về việc cải thiện khả năng tiếp cận trong tương lai, chỉ trong một cú nhấp chuột.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Samsung

Tầm nhìn: Truyền cảm hứng cho thế giới. Sáng tạo tương lai.

Sứ mệnh: Truyền cảm hứng cho thế giới với các công nghệ, sản phẩm và thiết kế sáng tạo của chúng tôi, làm phong phú thêm cuộc sống của người dân và đóng góp cho sự thịnh vượng xã hội bằng cách tạo ra một tương lai mới.

Samsung lại trộn lẫn giữa Tầm nhìn và Sứ mệnh của mình. Tầm nhìn của họ nằm trong Sứ mệnh khi họ nói rõ cả 2 câu “Truyền cảm hứng cho thế giới” và “Sáng tạo tương lai”.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Facebook

Tầm nhìn: Mọi người sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè và gia đình, để khám phá những gì diễn ra trên thế giới và chia sẻ và bày tỏ những gì quan trọng với họ.

Sứ mệnh: Cung cấp cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới xích lại gần nhau hơn.

Sứ mệnh của Facebook tập trung vào cộng đồng hứa hẹn nền tảng của họ. Tầm nhìn của họ nói về lý do tại sao cộng đồng quan trọng, đan xen cách họ sẽ mang thế giới đến gần nhau hơn.

KẾT LUẬN

Tầm nhìn và Sứ mệnh là hai khái niệm hết sức quan trọng trong hoạt động của Doanh nghiệp. Thông qua bài viết này, chúng ta đã hiểu rõ hơn về vai trò, cách tạo tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh như thế nào. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Thông tin được biên tập bởi: https://banktop.vn/

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments