Trong cơ cấu lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều vị trí quan trọng. Thế nhưng lâu nay, nhiều người chịu quan tâm nhiều đến chức năng CEO – giám đốc điều hành. Tuy nhiên để một doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển ổn định trong thời kỳ 4.0, vai trò của CIO chắc chắn không thể xem thường.
Toc
- 1. CIO (Chief Information Officer) là gì?
- 2. Phân biệt CIO và CTO khác nhau ra sao?
- 3. Related articles 01:
- 4. Vai trò chính của giám đốc thông tin CIO là gì?
- 5. CIO đảm nhiệm những công việc gì?
- 6. Nhiệm vụ của CIO là gì?
- 7. Related articles 02:
- 8. Kỹ năng và trình độ cần có của một CIO
- 9. Mức thu nhập và trách nhiệm của CIO
- 10. Kết luận
Vậy CIO là gì? Một CIO cần hội tụ những kỹ năng và trình độ ra sao?
Xem thêm:
CIO (Chief Information Officer) là gì?
CIO (Chief Information Officer) là vị trí đảm nhiệm vai trò điều phối, phát triển mảng thông tin cho doanh nghiệp. Những CIO sẽ được gọi là giám đốc thông tin, nắm giữ nhiều công viên quan trọng liên quan đến công nghệ thông tin.
Bên cạnh việc quản lý phần cứng, phần mềm và nắm giữ quyền kiểm soát dữ liệu của nhân viên, CIO còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Trong đó phải kể đến những công việc quan trọng như tìm kiếm giải pháp công nghệ mới. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển doanh nghiệp.
Phần lớn những CIO hiện nay đều giữ vị trí trong ban điều hành của doanh nghiệp. Giám đốc thông tin sẽ báo cáo trực tiếp các hoạt động cho CEO, COO hay CFO. Trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu, vai trò của CIO sẽ quyết lớn đến sự phát triển trong mọi lĩnh vực hoạt động.
Tham khảo: Profit Margin là gì?
Phân biệt CIO và CTO khác nhau ra sao?
Hiện nay rất nhiều người nhầm lẫn giữa CIO và CTO. Tuy nhiên CTO là người chịu trách nhiệm mảng công nghệ cho doanh nghiệp. Trong khi đó CIO thường chỉ quản lý CNTT trong nội bộ của doanh nghiệp mà thôi. Đồng thời chịu trách nhiệm về cơ sở hạ giá, thiết bị CNTT. Nói cách khác, một CIO vừa quản lý CNTT nhưng vẫn có thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Nhưng một CTO sẽ chỉ chịu trách móc vết mặt công nghệ cho doanh nghiệp.
“CIO là một nhà lãnh đạo công nghệ kinh doanh” Jeff Bittner, người sáng lập và chủ tịch của Exit Technologies nói . “CIO không cần phải hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của công nghệ, nhưng hiểu những gì nó có thể làm và làm thế nào nó có thể tác động đến doanh nghiệp.”
Một CTO (giám đốc công nghệ) đảm bảo chiến lược công nghệ của công ty phù hợp với các mục tiêu và yêu cầu của nó. Giám đốc điều hành này là kiến trúc sư công nghệ hàng đầu của công ty và điều hành nhóm kỹ sư.
“CTO đắm chìm trong công nghệ và có hiểu biết ở cấp độ kỹ thuật về cách thức hoạt động của công nghệ và vị trí của nó,” Bittner nói.
CTO thường báo cáo cho CIO, trong khi CIO báo cáo cho Giám đốc điều hành (CEO) hoặc giám đốc điều hành khác trong công ty.
1. https://banktop.vn/archive/653/
2. https://banktop.vn/archive/13821/
3. https://banktop.vn/archive/48808/
Vai trò chính của giám đốc thông tin CIO là gì?
Vai trò của một CIO vào những năm 1980 chủ yếu liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Ở giai đoạn đầu, các CIO thường chỉ nắm giữ vị trí của một quản lý cấp trung và cấp cao. Họ hoạt động chủ yếu trong hệ thống quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp.
Trước sự phát triển của mạng lưới web toàn cầu vào thập niên 90, vai trò của CIO lại càng được mở rộng. Công việc của giám đốc thông tin còn lấn sân sang cả lĩnh vực kinh doanh. Nhờ những tiến bộ trong sự phát triển của mạng lưới internet đã thay đổi xu hướng kinh doanh. Lúc này, các CIO cần phải tận dụng thời cơ, phát triển phương thức quản lý công nghệ. Từ đó giúp việc doanh nghiệp bứt tốc trong phát triển.
Ngày nay, dưới sự bùng nổ của nền tảng công nghệ thông tin, vai trò của mỗi CIO lại càng được củng cố. CIO là người sẽ vạch ra chiến lược CNTT cho doanh nghiệp. Họ cần đưa ra mọi quyết định từ quản lý, tuyển dụng nhân sự CNTT. Những quyết sách liên quan đến đầu tư thiết bị, hoạch định chiến lược phát triển mạng lưới CNTT đều có sự tham gia của CIO.
Dưới đây là một số vai trò của CIO trong doanh nghiệp.
- Lãnh đạo doanh nghiệp (vai trò quan trọng nhất), CIO phải đưa ra quyết định điều hành liên quan đến những việc như mua thiết bị CNTT từ các nhà cung cấp hoặc tạo ra các hệ thống mới.
- Kỹ năng tổ chức tốt
- Tuyển dụng nhân sự và phát triển đội ngũ CNTT
- Vạch ra chiến lược CNTT và chính sách CNTT cho tổ chức
- Tạo ra giá trị kinh doanh thông qua công nghệ
- Quản lý rủi ro thông tin (IRM)
CIO đảm nhiệm những công việc gì?
Trong Doanh nghiệp, CIO đảm nhiệm những công việc quan trọng như:
- Xây dựng hệ thống thông tin của doanh nghiệp.
- Quản trị, duy trì và nâng cấp hệ thống bảo mật của hệ thống quản trị dữ liệu trong doanh nghiệp.
- Bảo vệ dữ liệu khỏi sự đánh cắp của tin tặc và các đối thủ không lành mạnh.
- Xây dựng phương án quản trị rủi ro để giúp công ty vượt qua các khủng hoảng về rò rỉ thông tin.
- Cố vấn cho CEO về những chiến lược sử dụng ngân sách cho công nghệ thông tin một cách hiệu quả nhất, bao gồm nâng cấp hệ thống bảo trì, mua thiết bị công nghệ thông tin,…
- Quản lý đội ngũ IT, đào tạo nhân viên và giám sát họ nhằm đảm bảo hệ thống thông tin được vận hành trơn tru nhất.
- Tuyển dụng và phát triển đội ngũ nhân viên IT.
- Ứng dụng công nghệ AI để phát triển, tối ưu hóa các sản phẩm, dịch vụ công nghệ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Tối ưu các phương thức tiếp cận khách hàng bằng công nghệ.
- Gia tăng giá trị kinh doanh bằng ứng dụng công nghệ thông tin.
- Vận dụng CNTT để quản lý chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, nhằm tăng sản lượng bán lẻ, tăng năng suất, rút ngắn quá trình sản xuất, quản lý kho và vận chuyển,…
- CIO là gì? CIO làm đầu mối thông tin để quản trị các công ty con hoặc doanh nghiệp được thuê ngoài.
Tìm hiểu COO là gì?
Nhiệm vụ của CIO là gì?
Người cung cấp dịch vụ
Phòng thông tin với CIO là đại diện vẫn gánh vác trách nhiệm cung cấp dịch vụ cho các phòng ban nội bộ công ty. Ví dụ như dịch vụ giấy tờ truyền thống, lắp đặt nền tảng mạng, khai thác hệ thống thông tin, cung cấp dịch vụ sửa chữa phần cứng, cài đặt phần mềm liên quan, xử lý số liệu.
Người hỗ trợ nghiệp vụ
CIO đứng ở vị góc độ khá khách quan công bằng quan sát quy trình làm việc của các phòng ban nghiệp vụ, có thể nhận ra lỗi hoặc các nút thắt trong quá trình làm việc của họ. CIO dựa vào kỹ thuật công nghệ hiện đại, tối ưu hoá quy trình, ví dụ như CAD, CAM, PDM đều đã góp công, cho thấy CIO thật sự có thể tăng năng lực cho các phòng nghiệp vụ.
Người đại diện cải cách
Công việc của CIO nằm giữa quản lý truyền thống và quản lý hiện đại, là điểm tập trung của mâu thuẫn trong doanh nghiệp. Dù là tối ưu hoá quy trình hay chức năng các phòng ban, hay là cải tiến, hoàn thiện toàn bộ doanh nghiệp, CIO là điểm tranh cãi giữa phương thức quản lý truyền thống và quản lý hiện đại.
Ví dụ như sự xung đột giữa các mô hình tổ chức doanh nghiệp của tổ chức hình kim tự tháp và tổ chức học tập phẳng, giữa mô hình độc tài, mô hình bảo vệ và mô hình ủng hộ, đã cho thấy CIO đứng ở đầu song, là ngọn gió trong sự cải cách doanh nghiệp, là đầu tàu là đại diện cho cải cách doanh nghiệp.
Nhà tư tưởng chiến lược
Chúng ta biết có khá nhiều CIO xuất thân từ ngành công nghệ thông tin hoặc có chuyên ngành về công nghệ thông tin, nhưng cũng gần một nửa số CIO là giám đốc thi công, hoặc giám đốc dịch vụ, sản xuất hoặc tiếp thị. Đặc biệt khi CIO báo cáo những thông tin thu thập được lên các lãnh đạo để ra quyết định thì CIO vốn là một thành viên trong đội ngũ quyết sách. Là người có ảnh hưởng tới mục tiêu dài hạn và kết cấu tổ chức của doanh nghiệp, CIO trở thành nhà tư tưởng chiến lược của doanh nghiệp.
Giám đốc điều hành của công ty
CIO với vai trò là nhà tư tưởng chiến lược, khi họ trở thành người hướng dẫn và cố vấn cho cấp lãnh đạo doanh nghiệp, khi họ có tác dụng tích cực trong phát triển và tiếp thị sản phẩm dịch của doanh nghiệp về tầm chiến lược, tận dụng được công nghệ thông tin đem lại cơ hội cho doanh nghiệp thì CIO trở thành ứng cử viên tốt nhất cho CEO/COO. Vì CIO có được quan điểm toàn diện về doanh nghiệp. Maynard Web của Ebay chính là một ví dụ, ông vốn là CIO nhưng hiện nay đã là COO của Ebay.
Người hợp tác thương mại
Nếu chỉ coi phòng công nghệ thông tin với CIO là đại diện chỉ một phòng chức năng của doanh nghiệp, không thấy được kỹ thuật mạng đã khiến các nhà cung cấp, nhà tiêu thụ và khách hàng từ các lĩnh vực, địa điểm khác nhau đã liên hệ chặt chẽ với nhau trên chuỗi giá trị, không thấy được sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đã trở thành sự cạnh tranh của cả hệ thống sinh thái thương mại, thì không thể hiểu được quan hệ hợp tác thương mại của CIO.
1. https://banktop.vn/archive/3418/
2. https://banktop.vn/archive/7307/
3. https://banktop.vn/archive/37646/
Tìm hiểu TTR là gì?
Kỹ năng và trình độ cần có của một CIO
CIO nắm giữ nhiều nhiệm trong quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Vậy nên, để nắm giữ vị trí này, bạn cần phải sở hữu nhiều kỹ năng và trình độ nhất định. Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật, mỗi CIO còn phải am hiểu về kinh doanh.
Ngoài ra, CIO cần phải có khả năng thuyết trình tốt để thuyết phục đối tác, cấp trên, nhân viên. Trình độ của CIO ít nhất phải là cấp độ cử nhân có liên quan đến lĩnh vực CNTT. Một số doanh nghiệp còn yêu CIO cần phải có trình độ tiến sĩ về quản trị kinh doanh cộng với chuyên môn CNTT.
Tóm lại để trở thành một CIO, bạn cần phải sở hữu một kỹ năng sau:
- Lập kế hoạch chiến lược
- Quản lý phát triển phần mềm
- Khả năng lãnh đạo
- Quản lý dự án
- Xây dựng mạng lưới và mối quan hệ
- Thay đổi cách quản lý
- Sự nhạy bén trong kinh doanh và tài chính
Tham khảo: NAV là gì?
Mức thu nhập và trách nhiệm của CIO
Mức lương của CIO rất khác nhau, tùy thuộc vào một số yếu tố như số năm kinh nghiệm, doanh thu và quy mô của công ty, doanh nghiệp. Một khảo sát về lương và nghề nghiệp của TechTarget IT với 464 giám đốc điều hành CNTT cho thấy tổng số tiền lương trung bình của người có thu nhập cao nhất là $ 225,301 cao hơn gấp đôi so với tổng số tiền lương trung bình $ 101,562 cho người có thu nhập thấp.
Tại nhiều công ty, CIO chịu trách nhiệm quản lý ngân sách được tính bằng phần trăm doanh thu. Tỷ lệ chi tiêu cho doanh thu thay đổi tùy theo ngành và sự phụ thuộc vào công nghệ, nhưng có thể dao động từ 1% trong lĩnh vực xây dựng đến 6,7% trong lĩnh vực dịch vụ internet. Tuy nhiên, tỏng nhiều năm trở lại đây, khi công nghệ đã trở thành trọng tâm trong hoạt động kinh doanh, số liệu này đã bị thay đổi.
Tìm hiểu phương thức thanh toán TT là gì?
Kết luận
CIO là gì? Bài viết đã cung cấp tất cả những thông tin bận cần biết về chức danh này trong Doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu rõ hơn những thông tin xoay quanh khái niệm CIO.
Thông tin được biên tập bởi: BANKTOP