CIO là gì? Những kỹ năng và trình độ cần thiết của một CIO

Trong cơ cấu lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều vị trí quan trọng. Thế nhưng lâu nay, nhiều người chịu quan tâm nhiều đến chức năng CEO – giám đốc điều hành. Tuy nhiên để một doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển ổn định trong thời kỳ 4.0, vai trò của CIO chắc chắn không thể xem thường.

Vậy CIO là gì? Một CIO cần hội tụ những kỹ năng và trình độ ra sao?

Xem thêm:

CIO là gì?

CIO là gì?
CIO là gì?

CIO (Chief Information Officer) là vị trí đảm nhiệm vai trò điều phối, phát triển mảng thông tin cho doanh nghiệp. Những CIO sẽ được gọi là giám đốc thông tin, nắm giữ nhiều công viên quan trọng liên quan đến công nghệ thông tin. 

Bên cạnh việc quản lý phần cứng, phần mềm và nắm giữ quyền kiểm soát dữ liệu của nhân viên, CIO còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác. Trong đó phải kể đến những công việc quan trọng như tìm kiếm giải pháp công nghệ mới. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển doanh nghiệp. 

Phần lớn những CIO hiện nay đều giữ vị trí trong ban điều hành của doanh nghiệp. Giám đốc thông tin sẽ báo cáo trực tiếp các hoạt động cho CEO, COO hay CFO. Trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu, vai trò của CIO sẽ quyết lớn đến sự phát triển trong mọi lĩnh vực hoạt động.

Tham khảo: Profit Margin là gì?

Vai trò chính của giám đốc thông tin CIO

Vai trò của một CIO vào những năm 1980 chủ yếu liên quan đến vấn đề kỹ thuật. Ở giai đoạn đầu, các CIO thường chỉ nắm giữ vị trí của một quản lý cấp trung và cấp cao. Họ hoạt động chủ yếu trong hệ thống quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp.

Vai trò chính của giám đốc thông tin CIO
Vai trò chính của giám đốc thông tin CIO

Trước sự phát triển của mạng lưới web toàn cầu vào thập niên 90, vai trò của CIO lại càng được mở rộng. Công việc của giám đốc thông tin còn lấn sân sang cả lĩnh vực kinh doanh. Nhờ những tiến bộ trong sự phát triển của mạng lưới internet đã thay đổi xu hướng kinh doanh. Lúc này, các CIO cần phải tận dụng thời cơ, phát triển phương thức quản lý công nghệ. Từ đó giúp việc doanh nghiệp bứt tốc trong phát triển. 

Ngày nay, dưới sự bùng nổ của nền tảng công nghệ thông tin, vai trò của mỗi CIO lại càng được củng cố. CIO là người sẽ vạch ra chiến lược CNTT cho doanh nghiệp. Họ cần đưa ra mọi quyết định từ quản lý, tuyển dụng nhân sự CNTT. Những quyết sách liên quan đến đầu tư thiết bị, hoạch định chiến lược phát triển mạng lưới CNTT đều có sự tham gia của CIO. 

Kỹ năng và trình độ cần có của một CIO

CIO nắm giữ nhiều nhiệm trong quản lý hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Vậy nên, để nắm giữ vị trí này, bạn cần phải sở hữu nhiều kỹ năng và trình độ nhất định. Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật, mỗi CIO còn phải am hiểu về kinh doanh.

Kỹ năng và trình độ cần có của một CIO
Kỹ năng và trình độ cần có của một CIO

Ngoài ra, CIO cần phải có khả năng thuyết trình tốt để thuyết phục đối tác, cấp trên, nhân viên. Trình độ của CIO ít nhất phải là cấp độ cử nhân có liên quan đến lĩnh vực CNTT. Một số doanh nghiệp còn yêu CIO cần phải có trình độ tiến sĩ về quản trị kinh doanh cộng với chuyên môn CNTT. 

Tóm lại để trở thành một CIO, bạn cần phải sở hữu một kỹ năng sau:

  • Có khả năng hoạch định chiến lược 
  • Có khả năng phát triển các phần mềm phục vụ quản lý, phát triển doanh nghiệp 
  • Sở hữu sự nhạy bén với lĩnh vực kinh doanh tài chính
  • Bên cạnh chuyên môn, một CIO còn phải biết cách xây mối quan hệ tốt với nhân viên, đối tác và cấp trên

Tham khảo: NAV là gì?

Phân biệt CIO và CTO

Hiện nay rất nhiều người nhầm lẫn giữa CIO và CTO. Tuy nhiên CTO là người chịu trách nhiệm mảng công nghệ cho doanh nghiệp. Trong khi đó CIO thường chỉ quản lý CNTT trong nội bộ của doanh nghiệp mà thôi. Đồng thời chịu trách nhiệm về cơ sở hạ giá, thiết bị CNTT. 

Nói cách khác, một CIO vừa quản lý CNTT nhưng vẫn có thể tham gia vào lĩnh vực kinh doanh. Nhưng một CTO sẽ chỉ chịu trách móc vết mặt công nghệ cho doanh nghiệp. Đến đây, bạn hẳn đã hiểu rõ CIO là gì rồi đúng không.

Thông tin được biên tập bởi: banktop.vn

Theo dõi
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments