Lỗi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền là một tình huống không mấy dễ chịu mà nhiều người gặp phải. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến lỗi chuyển tiền thành công nhưng người nhận không nhận được tiền và cách xử lý khi gặp lỗi và một số lưu ý để hạn chế sai sót khi thực hiện giao dịch.
Toc
- 1. Chuyển khoản là gì?
- 2. Vì sao chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền?
- 3. Chuyển tiền thành công thì bao lâu nhận được tiền?
- 4. Bài viết liên quan:
- 5. Cách xử lý khi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
- 6. Lưu ý tránh chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
- 7. Kết luận
Cùng BankTop tham khảo qua nội dung bài viết này nhé!
Chuyển khoản là gì?
Chuyển khoản ngân hàng là một hình thức giao dịch tài chính phổ biến, cho phép chủ tài khoản chuyển một khoản tiền nhất định từ tài khoản của mình sang một tài khoản khác thông qua hệ thống ngân hàng. Việc chuyển khoản giúp tiết kiệm thời gian, công sức và mang lại sự tiện lợi trong nhiều giao dịch như: thanh toán hóa đơn, mua hàng online, gửi tiền cho người thân,…
Có nhiều loại hình thức chuyển khoản để người dùng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu như:
- Chuyển tiền bằng Internet Banking.
- Chuyển tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng.
- Chuyển tiền bằng lệnh ủy nhiệm chi.
- Chuyển tiền qua các ví điện tử như MoMo, ZaloPay,…
- Chuyển tiền qua cây ATM.
- Chuyển tiền mặt qua bưu điện.
Vì sao chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền?
Trong quá trình chuyển tiền, người dùng có thể gặp phải tình trạng hệ thống báo giao dịch thành công nhưng người nhận lại không nhận được tiền. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự cố này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Người chuyển dùng dịch vụ chuyển tiền thường
Với các giao dịch chuyển khoản thường, tiền thường mất nhiều thời gian hơn để chuyển đến tài khoản người nhận so với chuyển khoản nhanh. Do đó, nếu chuyển bằng hình thức này, người dùng có thể cảm thấy chuyển khoản thành công nhưng chưa nhận được tiền ngay.
Nhập sai thông tin người nhận
Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, nếu người dùng nhập sai thông tin tài khoản, tên người thụ hưởng hoặc ngân hàng thụ hưởng, hệ thống ngân hàng vẫn có thể xử lý giao dịch thành công. Tuy nhiên, do thông tin sai lệch, khoản tiền đó sẽ không thể chuyển đến đúng tài khoản và người nhận sẽ không nhận được tiền.
Chuyển tiền vào các ngày lễ, cuối tuần
Trong những thời điểm như cuối tuần, ngày lễ tết hoặc giờ cao điểm, khối lượng giao dịch ngân hàng tăng cao có thể làm chậm tiến độ xử lý và chuyển tiền. Lúc này, người dùng phải chờ đợi lâu hơn để nhận được khoản tiền chuyển khoản.
Lỗi hệ thống ngân hàng
Thi thoảng hệ thống ngân hàng sẽ gặp sự cố trong quá trình xử lý giao dịch. Điều này có thể khiến tiền chưa chuyển kịp thời đến tài khoản thụ hưởng mặc dù giao dịch đã được báo là thành công.
Lỗi đường truyền
Sự cố đường truyền mạng có thể gây gián đoạn quá trình chuyển tiền giữa các ngân hàng. Mặc dù giao dịch vẫn được ghi nhận là thành công ở phía ngân hàng chuyển nhưng do lỗi kết nối, tiền chưa chuyển sang ngân hàng nhận.
Số dư tài khoản không đủ
Khi bạn thực hiện thao tác chuyển tiền đến số tài khoản khác thì số dư tài khoản của bạn phải có đủ tiền tương đương với số tiền chuyển đi cộng với số dư tối thiểu trong tài khoản Vietcombank. Nếu số dư tài khoản của bạn không đủ thì tất nhiên sẽ không thể chuyển khoản được.
Chuyển tiền thành công thì bao lâu nhận được tiền?
Tốc độ chuyển tiền giữa các ngân hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngân hàng chuyển/nhận, loại dịch vụ chuyển khoản, thời gian thực hiện giao dịch…
Chuyển khoản cùng ngân hàng
Đối với chuyển khoản nhanh trong cùng hệ thống ngân hàng, thông thường người nhận sẽ nhận được tiền ngay lập tức trong vòng 5 – 30 phút dù cho khách hàng thực hiện giao dịch tại cây ATM, ứng dụng Mobile Banking hoặc trực tiếp tại quầy.
Chuyển khoản khác hệ thống ngân hàng
Tùy vào mối quan hệ liên kết giữa các ngân hàng, thời gian chuyển khoản nhanh liên ngân hàng có thể dao động trong khoảng 10 phút đến 1 tiếng. Với hình thức chuyển khoản thường, tiền thường sẽ về tài khoản người nhận trong khoảng 2 – 4 tiếng làm việc hoặc 1 – 2 ngày nếu thực hiện giao dịch vào dịp cuối tuần, lễ tết …
Bài viết liên quan:
Cụ thể:
Hình thức chuyển khoản | Thời gian nhận tiền |
Chuyển nhanh 24/7 qua Mobile Banking/Internet Banking | Mất từ 5 đến 10 phút |
Chuyển tiền thường | Trong cùng ngày hoặc 24 giờ làm việc hoặc 1 – 2 ngày nếu thực hiện giao dịch vào dịp cuối tuần, lễ tết |
Chuyển tiền mặt tại quầy giao dịch | Trong giờ làm việc của ngân hàng, nếu chuyển sớm có thể nhận được trong giờ hành chính còn nếu chuyển trễ hơn, có thể nhận vào ngày hôm sau. |
Chuyển tại máy ATM | Trong giờ làm việc, tùy thuộc vào thời gian người gửi chuyển tiền. |
Chuyển tiền mặt tại ngân hàng
Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp tại quầy ngân hàng, thường người nhận sẽ nhận được tiền sau 5 – 10 phút cho giao dịch cùng ngân hàng và 30 – 60 phút cho giao dịch liên ngân hàng. Giao dịch chuyển tiền mặt thường diễn ra nhanh chóng nhưng lại mất nhiều thời gian cho việc di chuyển đến ngân hàng.
Chuyển tiền online bằng dịch vụ số
Các tiện ích dịch vụ ngân hàng số được sử dụng rất nhiều hiện nay. Mọi người có thể chuyển tiền trực tuyến ngay tại nhà mà không phải tới chi nhánh ngân hàng nữa.
Có thể chuyển qua:
- Mobile Banking
- Internet Banking.
- Dịch vụ Bankplus
- Chuyển bằng ví điện tử.
Thời gian xử lý giao dịch chuyển tiền cũng rất nhanh. Chỉ mất khoản 5 – 20 phút là nhận được. Nếu dùng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thì sẽ nhận được ngay sau 1 phút.
Cách xử lý khi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
Khi gặp phải tình trạng chuyển khoản thành công nhưng người nhận không nhận được tiền, tùy vào nguyên nhân cụ thể mà ta có thể xử lý như sau:
Trường hợp giao dịch bị lỗi và tiền vẫn còn trong tài khoản
Tình trạng này thường gặp ở rất nhiều khách hàng. Bạn có thể “gỡ rối” với từng bước cụ thể như sau:
- Bước 1: Kiểm tra lại thông tin người nhận và lịch sử giao dịch xem có đúng số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng và tên người nhận không. Hoặc số dư tài khoản có lớn hơn số tiền giao dịch hay không.
- Bước 2: Mang giấy tờ tùy thân đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ kiểm tra lỗi.
- Bước 3: Thông báo tình trạng lỗi với nhân viên hoặc lỗi sai người nhận để được tư vấn giải quyết.
- Bước 4: Đưa ảnh chụp màn hình giao dịch thành công hoặc mã số giao dịch để kiểm tra trên hệ thống.
- Bước 5: Sau khi kiểm tra được lỗi tại sao chuyển tiền không nhận được, nhân viên sẽ xử lý và chuyển lại số tiền đến người nhận nhanh nhất.
Trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản người khác
Nếu nhập sai thông tin và chuyển tiền nhầm đến tài khoản khác, người chuyển cần liên hệ ngân hàng chuyển tiền càng sớm càng tốt để tìm cách thu hồi. Tuy nhiên, nếu tài khoản nhận đã rút số tiền đó, ngân hàng sẽ rất khó xử lý và thu hồi tiền về.
Trong trường hợp này, bạn cần cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt cho ngân hàng như:
- Mã giao dịch
- Thời gian thực hiện giao dịch
- Số tiền chuyển khoản
- Thông tin số tài khoản, chủ tài khoản nhận tiền
Ngân hàng sẽ kiểm tra, đối chiếu và tiến hành quy trình thu hồi tiền theo quy định. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian và tùy thuộc vào mức độ hợp tác của chủ tài khoản nhận tiền.
Lưu ý tránh chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
Để tránh các sai sót không đáng có khi chuyển tiền, người dùng cần lưu ý:
- Kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi xác nhận chuyển khoản, bao gồm: số tài khoản, tên chủ tài khoản, tên ngân hàng.
- Nếu chưa chắc chắn, hãy chuyển thử một khoản tiền nhỏ trước khi chuyển số tiền lớn.
- Thực hiện giao dịch chuyển khoản trong khung giờ hành chính thay vì cuối tuần, ngày lễ để được xử lý nhanh chóng hơn.
- Nếu gặp lỗi, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để nhận được hỗ trợ kịp thời.
Kết luận
Lỗi chuyển khoản báo thành công nhưng người nhận không nhận được tiền là sự cố khá phổ biến và có thể gây lo lắng cho nhiều người. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc nhập sai thông tin người nhận, lỗi đường truyền, lỗi hệ thống ngân hàng hoặc thời gian giao dịch không thuận lợi.