Chuyển khoản nhưng không nhận được tiền xử lý làm sao?

Thỉnh thoảng bạn sẽ gặp trường hợp chuyển khoản nhưng không nhận được tiền. Điều này làm người dùng rất hoang mang lo lắng. Liệu tiền của mình có bị mất hay không, liệu mình có bị chuyển cho nhầm người hay không? Đây là mối lo của rất nhiều đang gặp tình trạng này.

Nội dung bài viết này, Banktop sẽ tổng hợp những nguyên nhân dẫn đến trường hợp chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền và cách xử lý lỗi.

Chuyển khoản nhưng không nhận được tiền
Chuyển khoản nhưng không nhận được tiền

Chuyển khoản là gì?

Chuyển khoản là hình thức chuyển tiền không dùng tiền mặt từ số tài khoản này sang số tài khoản khác giữa các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân với nhiều mục đích như mua hàng hóa, thanh toán hóa đơn, gửi tặng,…

Có nhiều loại hình thức chuyển khoản để người dùng có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu như:

  • Chuyển tiền bằng Internet Banking.
  • Chuyển tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng.
  • Chuyển tiền bằng lệnh ủy nhiệm chi.
  • Chuyển tiền qua các ví điện tử như MoMo, ZaloPay,…
  • Chuyển tiền qua cây ATM.
  • Chuyển tiền mặt qua bưu điện.

Tìm hiểu mã OTP là gì?

Dấu hiệu nhận biết chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền

Ngoài việc lập một thẻ ATM, ngân hàng sẽ tạo cho người dùng một tài khoản ngân hàng online. Tài khoản online sẽ giúp người dùng trải nghiệm rất nhiều tính năng tiện lợi. Thay vì phải đi rút tiền mặt và đến tận nơi thanh toán, bạn chỉ cần thực hiện tất cả điều này trên điện thoại. Nhờ vậy, việc thanh toán sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản. 

Ngoài điện thoại, người dùng có thể thanh toán qua bất kỳ thiết bị điện tử vào có liên kết mạng. Vì vậy, bạn không phải ra tận các điểm giao dịch để làm việc này. Thêm vào đó, bạn có thể dùng tài khoản online để chuyển tiền khác ngân hàng, quẹt máy POS,…

Tính tiện lợi của việc thanh toán online là thao tác nhanh chóng. Thỉnh thoảng, sử dụng tài khoản online sẽ gặp tình trạng chuyển khoản nhưng không nhận được tiền. Nguyên nhân có thể do lỗi của hệ thống, nâng cấp phần mềm, người dùng thực hiện sai thao tác trên Internet Banking

Thông thường sau khi xác nhận thanh toán, tiền sẽ được chuyển đến tài khoản nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, sẽ có những lúc ngân hàng đối tác không nhận được tiền hoặc tài khoản của bạn không hề giảm. Một số trường hợp, tài khoản đã bị trừ tiền nhưng người thụ hưởng vẫn chưa nhận được.

Tìm hiểu TNEX là gì?

Nguyên nhân chuyển khoản nhưng không nhận được tiền là gì?

Chuyển tiền khác ngân hàng chậm nhận tiền

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên có thể do bạn đã chuyển tiền khác ngân hàng. Nếu người dùng chuyển tiền cùng ngân hàng, giao dịch sẽ hoàn thành chỉ sau vài giây. Ngược lại, nếu bạn chuyển tiền khác ngân hàng, thời gian có thể kéo dài từ 5 phút đến 1 ngày. Tuy nhiên, sẽ có một số ngân hàng vẫn có thể chuyển nhanh dù không cùng ngân hàng.

Tham khảo: chuyển tiền khác ngân hàng bao lâu nhận được?

Nhập sai thông tin người nhận

Đây là trường hợp rất thường xuyên xảy ra. Để ngân hàng nhận diện người nhận, bạn cần nhập đúng tên chi nhánh ngân hàng, số tài khoản, tên người thụ hưởng. Nếu sai bất kỳ một ký tự nào tiền sẽ không thể đến được với người nhận. Khi đó, khoản tiền này sẽ bị giam từ 8-10 ngày mới có thể hoàn về tài khoản của bạn.

Chuyển tiền vào các ngày lễ

Các ngày lễ không chuyển tiền được là trường hợp rất thường hay xảy ra. Ngân hàng sẽ thông báo trước cho người dùng biết họ sẽ nghỉ lễ và hoạt động lại vào mấy giờ, ngày bao nhiêu. Thông báo sẽ được gửi trước 2-3 ngày để bạn có sự chuẩn bị trước.

Lỗi hệ thống ngân hàng

Thỉnh thoảng, các ngân hàng sẽ ngừng giao dịch để nâng cấp phần mềm. Thời gian nâng cấp có thể kéo dài từ 2-3 ngày. Vì vậy, bạn sẽ không thể chuyển tiền trong các ngày này.

Lỗi đường truyền

Trong một số trường hợp do đường truyền mạng gặp vấn đề dẫn đến lỗi chuyển khoản rồi mà chưa nhận được tiền. Đừng quá lo lắng, giao dịch của bạn chỉ bị treo lại và chưa thực hiện được mà thôi, ngay sau khi đường truyền ổn định giao dịch sẽ được thực hiện.

Làm gì khi chuyển khoản nhưng không nhận được tiền?

Khi đã thực hiện xong lệnh chuyển khoản mà tài khoản thụ hưởng vẫn không nhận được tiền. Bạn nên kiểm tra lại một số điểm sau.

  • Nếu chuyển khoản cùng ngân hàng và kiểm tra đúng thông tin: liên hệ tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ kiểm tra lịch sử giao dịch.
  • Chuyển khoản khác ngân hàng và kiểm tra đúng thông tin: tài khoản thụ hưởng sẽ nhận tiền trong ngày. Bạn nên đợi hoặc rút kinh nghiệm lần sau áp dụng cách chuyển tiền nhanh 24/7 qua số thẻ hoặc số tài khoản.
  • Nếu sai thông tin dẫn đến tài khoản thụ hưởng không nhận được tiền: liên hệ ngân hàng để làm thủ tục rà soát. Thực hiện các bước theo hướng dẫn để được hoàn tiền.

Nội dung cụ thể như sau.

Trường hợp giao dịch bị lỗi và tiền vẫn còn trong tài khoản

  • Bước 1: Kiểm tra lại thông tin người nhận và lịch sử giao dịch xem có đúng số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng và tên người nhận không. Hoặc số dư tài khoản có lớn hơn số tiền giao dịch hay không.
  • Bước 2: Mang giấy tờ tùy thân đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ kiểm tra lỗi.
  • Bước 3: Thông báo tình trạng lỗi với nhân viên hoặc lỗi sai người nhận để được tư vấn giải quyết.
  • Bước 4: Đưa ảnh chụp màn hình giao dịch thành công hoặc mã số giao dịch để kiểm tra trên hệ thống.
  • Bước 5: Sau khi kiểm tra được lỗi tại sao chuyển tiền không nhận được, nhân viên sẽ xử lý và chuyển lại số tiền đến người nhận nhanh nhất.

Trường hợp chuyển tiền đến nhầm tài khoản người khác

  • Khi thấy sự cố, người gửi nên lập tức thông báo với ngân hàng của mình cùng với các hình ảnh, thông tin để chứng minh giao dịch thành công và đã chuyển đến tài khoản khác.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp các thông tin tài khoản của người thụ hưởng bị nhầm, số tiền và thời gian cụ thể để ngân hàng đối chiếu, xử lý nhanh hơn.
  • Sau khi đã xác minh chính xác các thông tin, ngân hàng sẽ liên hệ trực tiếp với người nhận nhầm với vai trò trung gian để yêu cầu hoàn trả lại số tiền mà bạn đã chuyển.
  • Trong tình huống người nhận không có ý định hoàn trả số tiền này, ngân hàng sẽ liên hệ với cơ quan chức năng để can thiệp và hỗ trợ kịp lúc. Khi đó nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn các thủ tục để có thể lấy lại tiền.

Chuyển khoản nhầm nhưng không sang số tài khoản khác

Nếu khi thực hiện giao dịch, bạn có chuyển khoản nhầm số tài khoản, ngân hàng,… Lúc này tiền sẽ không được gửi sang bất cứ tài khoản nào. Mà hiện tại đang bị trên trên hệ thống ngân hàng. Cách xử lý như sau:

  • Bước 1: Liên hệ với ngân hàng chủ quản của bạn qua tổng đài hoặc tới trực tiếp phòng giao dịch.
  • Bước 2: Thông báo tình trạng giao dịch lỗi bạn đang gặp phải.
  • Bước 3: Xuất trình các bằng chứng giao dịch đã được thực hiện thành công.
  • Bước 4: Nhân viên sẽ kiểm tra giao dịch của bạn hiện tại đang bị treo hay lỗi.
  • Bước 5: Ngân hàng xử lý lỗi và thực hiện chuyển lại tiền về tài khoản của bạn.

Chuyển khoản thành công thì bao lâu nhận được tiền?

Nếu bạn đang thắc mắc trong trường hợp chuyển khoản thành công thì bao lâu nhận được tiền thì hãy cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo dưới đây.

Chuyển khoản cùng hệ thống ngân hàng

Nếu chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking hoặc chuyển tiền mặt tại quầy trong cùng hệ thống ngân hàng thì sau 5 – 10 phút là sẽ có thông báo nhận tiền từ hệ thống.

Chuyển khoản khác hệ thống ngân hàng

Thông thường thì thời gian nhận tiền khi chuyển khoản khác ngân hàng dự kiến như sau:

  • Chuyển tiền nhanh 24/7 bằng Mobile Banking/Internet Banking: chỉ mất 5 – 10 phút.
  • Chuyển tiền thường: Trong ngày hoặc 24h làm việc.
  • Chuyển tiền mặt: Trong giờ làm việc của ngân hàng, nếu chuyển sớm thì sẽ nhận được trong giờ hành chính, còn trễ hơn thì khả năng sẽ nhận được vào ngày hôm sau.
  • Chuyển tại ATM: Trong giờ làm việc tương tự như trên.

Chuyển tiền online bằng dịch vụ số

Các tiện ích dịch vụ ngân hàng số được sử dụng rất nhiều hiện nay. Mọi người có thể chuyển tiền trực tuyến ngay tại nhà mà không phải tới chi nhánh ngân hàng nữa.

Có thể chuyển qua:

  • Mobile Banking
  • Internet Banking.
  • Dịch vụ Bankplus
  • Chuyển bằng ví điện tử.

Thời gian xử lý giao dịch chuyển tiền cũng rất nhanh. Chỉ mất khoản 5 – 20 phút là nhận được. Nếu dùng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thì sẽ nhận được ngay sau 1 phút.

Lưu ý tránh chuyển khoản nhưng không nhận được tiền

Lưu ý khi thực hiện giao dịch
Lưu ý khi thực hiện giao dịch

Để tránh những lỗi chuyển tiền bên trên, trước khi thực hiện giao dịch bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế chuyển tiền nào ngày lễ: Gần như tất cả các ngân hàng sẽ ngừng giao dịch vào các ngày lễ. Vì vậy, nếu cần thanh toán bất cứ thứ gì, bạn nên thực hiện trước hoặc sau các ngày lễ.
  • Thường xuyên check thông báo: Mọi kế hoạch tạm ngừng giao dịch sẽ được ngân hàng gửi tin nhắn, email, thông báo trên app. Vì vậy, bạn nên check những thông tin này thường xuyên để tránh bị giam tiền.
  • Kiểm tra kỹ tên người nhận, tên ngân hàng, số tài khoản: Sau khi nhập tất cả các thông tin bên thụ hưởng tiền, bạn cần kiểm tra lại một lượt. Đặc biệt, người dùng nên kiểm tra kỹ số tài khoản người nhận, đây là thông tin dễ nhập sai nhất.

Tham khảo: chuyển tiền từ Techcombank sang Vietcombank mất bao lâu?

Kết luận

Phần lớn nguyên nhân chuyển khoản nhưng không nhận được tiền đến từ người dùng. Các thông tin về việc tạm ngưng cung cấp dịch vụ sẽ đều được ngân hàng báo từ trước. Vì vậy, bạn cần kiểm tra thật kỹ các thao tác chuyển tiền để tránh gặp tình trạng này.

Thông tin được biên tập bởi Banktop.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments