Phải làm gì khi chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn? Vì sao bạn không nhận được bất kỳ thông báo biến động số dư nào từ ngân hàng? Liệu rằng bạn có đang gặp lừa đảo hay số tiền giao dịch đã biến mất? Ắt hẳn bạn đã từng trải qua tình huống này một vài lần khi giao dịch, vì vậy BankTop sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục, giúp bạn tránh gặp lại những lỗi này ở lần sử dụng dịch vụ sau này.
Toc
Có nên dùng SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo chuyển tiền?
SMS Banking là dịch vụ ngân hàng cung cấp cho khách hàng, để giúp họ dễ dàng nhận thông tin biến động của tài khoản. Mặc dù SMS Banking là một dịch vụ tính phí, thế nhưng nhờ có sự tiện dụng và linh hoạt mà mọi người đều đăng ký kèm theo khi sử dụng thẻ ATM.
Ngoài SMS Banking, các ngân hàng cũng có các dịch vụ khác như: Internet Banking, Mobile Banking, Bankplus,… Tuy nhiên, để có thể nhận được thông tin qua số điện thoại mà không cần có mạng di động thì chỉ có SMS Banking mới làm được.
Ưu điểm dễ nhận biết nhất chính là SMS Banking thường xuyên cập nhật các trạng thái số dư trong tài khoản khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, và mọi thông tin biến động sẽ được chuyển đến người dùng thông qua tin nhắn điện thoại.
Bên cạnh đó dịch vụ SMS Banking còn có một số ưu điểm như:
- Nhờ có tính chất chủ động và dễ dàng kiểm soát mà dịch vụ này có thể đảm bảo an toàn thông tin cho người sử dịch rất tốt.
- Bên cạnh đó bạn cũng có thể soạn tin nhắn để tra cứu thông tin như: cập nhật các tỷ giá tiền tệ, xem lãi suất tiết kiệm, tra cứu số dư, các gói vay tại ngân hàng,…
- Ngoài ra bạn có thể nhận mã OTP và kích hoạt ví điện tử thông qua SMS Banking, giúp bạn có thể thoải mái mua sắm với những ưu đãi đặc biệt như giảm giá, hoàn tiền.
- Tại một số ngân hàng, bạn có thể soạn tin nhắn để chuyển tiền, rút tiền hay đổi mật khẩu thẻ ATM. Bên cạnh đó bạn cũng được hỗ trợ tìm kiếm ATM hay các chi nhánh ngân hàng thông qua SMS Banking.
- Hơn hết, điểm nổi bật nhất của SMS Banking chính là khả năng gửi tin nhắn không phân biệt điện thoại. Bạn không cần phải có những chiếc điện thoại thông minh hay cần kết nối mạng, chỉ cần có một chiếc điện thoại, có thể lắp sim, nhận và soạn tin nhắn là có thể sử dụng SMS Banking mà không có bất kỳ hạn chế nào.
Vì sao chuyển tiền nhưng không nhận được thông báo?
Bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền nhưng không nhận được thông báo tin nhắn? Trước hết đừng quá lo lắng, dưới đây là một số trường hợp và cách giải quyết mà bạn có thể gặp phải khi giao dịch mà không nhận được tin nhắn từ SMS Banking.
Lỗi hệ thống ngân hàng
Bình thường, sau khi giao dịch chuyển tiền thành công, người chuyển và người thụ hưởng sẽ nhận được tin nhắn thông báo biến động số dư tuy nhiên có thể vì lý do nghẽn mạng từ hệ thống ngân hàng mà không nhận được tin nhắn thông báo.
Trong trường hợp này người chuyển và người thụ hưởng hãy vào tài khoản để kiểm tra số dư có sự thay đổi hay chưa, nếu có thì giao dịch đã thành công. Nếu chưa hãy liên hệ tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ.
Lỗi ngân hàng đang bảo trì hoặc nâng cấp
Nếu khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền mà ngân hàng đang bảo trị hoặc nâng cấp thì cũng sẽ có thể không nhận được tin nhắn. Cụ thể như sau:
- Nâng cấp hệ thống: Trong quá trình nâng cấp hệ thống ngân hàng, các lỗi giao dịch thường dễ xuất hiện hơn. Tuy nhiên, ngân hàng thường sẽ thông báo về thời gian nâng cấp hệ thống để người dùng tránh giao dịch vào thời điểm đó. Vậy nên, nếu quý khách chưa nhận được tin nhắn sau khi chuyển tiền, quý khách có thể tái thực hiện giao dịch sau khi hệ thống hoàn thành quá trình nâng cấp.
- Bảo trì hệ thống: Các ngân hàng thường xuyên tiến hành bảo trì hệ thống nhằm bảo vệ thông tin khách hàng khỏi sự tấn công của hacker. Quá trình này có thể ảnh hưởng đến tiến độ gửi tin nhắn thông báo chuyển tiền. Trong trường hợp trên, quý khách có thể liên lạc qua tổng đài của ngân hàng để đảm bảo các giao dịch vẫn được tiến hành thành công.
Do chủ tài khoản chưa đăng ký SMS Banking
Trường hợp dễ gặp nhất có thể là do bạn chưa đăng ký dịch vụ SMS Banking, vì thế khi thực hiện giao dịch, bạn sẽ không được nhận tin nhắn về biến động số dư như những người khác.
Cách giải quyết vấn đề này chỉ đơn giản là hãy đến ngân hàng để mở tài khoản. Bạn cần phải mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến ngân hàng gần nhất, tại đây nhân viên sẽ hướng dẫn bạn làm các thủ tục và yêu cầu kết hợp dịch vụ SMS Banking và tài khoản cho bạn.
Chuyển tiền nhầm số tài khoản người nhận
Chuyển tiền nhầm số tài khoản là một trong những lỗi phổ biến thường gặp ở mọi người khi thực hiện giao dịch chuyển khoản vì số tài khoản là một dãy dài các chữ số nên rất dễ sai và lẫn lộn dẫn đến trường hợp chuyển nhầm số tài khoản.
Bài viết liên quan:
Cách để giải quyết vấn đề này khá đơn giản. Bạn chỉ cần lưu lại hóa đơn giao dịch để chứng minh chuyển nhầm tiền, sau đó hãy đến ngân hàng để liên hệ hỗ trợ.
Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số giấy tờ và mẫu đơn theo quy định, sau đó ngân hàng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân cũng như số tiền chuyển nhầm để yêu cầu hoàn trả. Nếu người nhận nhầm không hoàn trả tiền theo quy định, bạn sẽ được ngân hàng hướng dẫn khởi tố theo pháp luật.
Số điện thoại nhận thông báo bị đổi
Bạn đã đăng ký SMS Banking nhưng khi giao dịch lại không nhận được thông báo? Có thể số điện thoại liên kết SMS Banking của bạn đã được thay đổi, vì thế các tình trạng giao dịch của bạn sẽ không được thông báo đến số điện thoại hiện tại.
Để có thể giải quyết chuyện này, bạn nên đến chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng để có thể thay đổi số điện thoại liên kết thành số điện thoại hiện tại đang sử dụng.
Thời gian giao dịch vào cuối tuần, ngày lễ
Thời điểm giao dịch vào ngày lễ hoặc cuối tuần có thể ảnh hưởng đến tiến trình giao dịch. Đó là bởi hệ thống ngân hàng điện tử của một số ngân hàng thường hoạt động chậm vào những dịp này. Vì vậy, các giao dịch vẫn sẽ được thực hiện nhưng với tốc độ chậm hơn. Do đó, quý khách không cần quá lo lắng khi tài khoản bị trừ tiền nhưng vẫn chưa nhận được tin nhắn thông báo.
Giao dịch chuyển khoản không thành công
Trong trường hợp giao dịch chuyển khoản không thành công thì tất nhiên bạn cũng sẽ không nhận được tin nhắn thông báo.
Bên cạnh các nguyên nhân chính trên, chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn còn có thể đến từ một số vấn đề như:
- Chưa đăng ký dịch vụ SMS Banking.
- Tin nhắn thông báo bị đưa vào mục spam.
- Hệ thống ngân hàng bị quá tải.
Cách khắc phục lỗi chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn
Với người thực hiện giao dịch:
- Kiểm tra thông tin chuyển khoản kỹ lưỡng khi chưa nhận được thông báo từ ngân hàng.
- Kiểm tra tình trạng giao dịch.
- Kiểm tra tình trạng nâng cấp và bảo trì của hệ thống ngân hàng.
- Liên lạc với ngân hàng để nhận được hỗ trợ nếu cần.
Với người nhận giao dịch:
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của SMS Banking và Internet Banking.
- Kiểm tra lỗi giao dịch thông qua sự trợ giúp từ tổng đài chăm sóc khách hàng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin và các giải quyết khi chuyển tiền nhưng không nhận được tin nhắn cùng với dịch vụ SMS Banking. Với chức năng thông báo biến động đến trực tiếp số điện thoại, chắc chắn SMS Banking là một dịch vụ tiện ích, rất cần thiết cho các khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên giao dịch chuyển tiền thông qua các tài khoản ngân hàng.
Một lỗi khá phổ biến khác khi thực chuyển các giao dịch chuyển tiền đó là chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại. Trong trường hợp này, giao dịch chuyển tiền không thể thực hiện được vì thế tiền sẽ được hoàn lại vào tài khoản của bạn sau 1 – 3 ngày. Quá thời gian trên khách hàng có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ xử lý.