Trong quá trình sử dụng các dịch vụ thông qua internet, việc chuyển nhầm tiền cho tài khoản khác không phải là chuyện hiếm khi xảy ra. Bạn lo lắng không thể lấy lại được hay làm thế nào để an toàn lấy lại số tiền đó mà không bị mất đi. Hãy cùng BANKTOP tìm hiểu về cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank thông qua bài viết này nhé.
Toc
- 1. Nguyên nhân chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank
- 2. Chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank có lấy lại tiền được không?
- 3. Cách xử lý khi chuyển nhầm tài khoản Vietcombank
- 4. Bài viết liên quan:
- 5. Làm thế nào khi người nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả lại?
- 6. Thời gian nhận lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản Vietcombank bao lâu?
- 7. Kết luận
Xem thêm:
- Vietcombank chuyển khoản được cho những ngân hàng nào?
- Cách rút tiền bằng mã QR Vietcombank
- Chuyển tiền từ vietcombank sang ngân hàng khác bao lâu?
- Cách đăng ký Internet Banking Vietcombank
Nguyên nhân chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank
Với sự phát triển của thời đại 4.0, việc sử dụng internet thực hiện các giao dịch cần thiết mà không phải di chuyển nhiều nơi là một việc vô cùng phổ biến. Vì vậy việc chuyển nhầm tiền cho tài khoản khác mà không như dự định ban đầu là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là một trong những lỗi thường gặp khi giao dịch tài chính qua ngân hàng. Nguyên nhân gây ra việc chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank có thể do:
Nhập thiếu hoặc thừa số tài khoản
Ngân hàng Vietcombank là một trong những ngân hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Số thẻ tài khoản Vietcombank thông thường sẽ có từ 8 đến 13 chữ số. Với số tài khoản có 13 chữ số, nếu chẳng may trong quá trình chuyển tiền, bạn nhập sai, thiếu hay thừa một chữ số thì quá trình giao dịch vẫn được diễn ra, số tiền trong tài khoản vẫn bị ngân hàng trừ đi.
Tuy nhiên, ít phút sau, hệ thống Vietcombank sẽ tự động hoàn tiền lại đầy đủ số tiền vừa mới giao dịch, do bị lỗi vì nhập thiếu hay thừa số tài khoản khiến giao dịch xảy ra tình trạng bị lỗi.
Chuyển tiền sai tên người nhận tiền
Đối với việc chuyển tiền thông qua Internet Banking, khi khách hàng nhập số tài khoản sẽ hiện ra tên người thụ hưởng, nhưng việc chuyển tiền tại cây ATM sẽ không hiển thị tên người thụ hưởng bởi hệ thống ngân hàng chưa cập nhật tính năng này. Vì vậy, nếu khách hàng không cẩn thận nhập đúng số tài khoản sẽ dễ xảy ra tình trạng chuyển tiền sai tên người nhận.
Giống với trường hợp nhập thiếu hoặc thừa số tài khoản, sau khi giao dịch hoàn tất, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản, nhưng sẽ được hoàn lại do giao dịch bị lỗi. Thời gian số tiền này được hoàn trả dao động từ 7 đến 10 ngày làm việc tại ngân hàng.
Vì thế, khi chuyển tiền, khách hàng cần xem xét thật kỹ, kiểm tra đầy đủ các thông tin trước khi giao dịch để tránh tình trạng thông tin không khớp, nhập sai số tài khoản hoặc tên người nhận không đúng.
Chuyển tiền nhầm số tài khoản Vietcombank
Chuyển tiền nhầm số tài khoản Vietcombank là trường hợp khách hàng muốn chuyển tiền cho người A nhưng người B lại nhận được tiền và tài khoản vẫn bị trừ. Trường hợp chuyển tiền nhầm số tài khoản ít khi xảy ra nhưng không phải không có, bởi khi khách hàng chuyển tiền thông qua kênh giao dịch Internet Banking, khi nhập số tài khoản hệ thống sẽ hiện ra tên người thụ hưởng, nên khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra thông tin ngay lập tức.
Vì thế, khi chuyển khoản, khách hàng cần lưu ý việc nhập thông tin người thụ hưởng có đúng không, nếu số tài khoản và tên người thụ hưởng không chính xác, có thể khách hàng đã nhập sai thông tin số tài khoản hoặc tên người nhận không đúng.
Nếu không may xảy ra tình trạng chuyển nhầm số tài khoản, hãy gọi ngay đến hotline của Vietcombank để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết.
Tài khoản nhận tiền có lỗi
Với trường hợp khách hàng chuyển tiền đi nhưng người thụ hưởng lại không hề nhận được tiền. Khách hàng cần kiểm tra lại thông tin tài khoản của người thụ hưởng xem số tài khoản, tên người nhận, tên ngân hàng có đúng không? Nếu tất cả các thông tin đều đúng thì rất có thể tài khoản nhận tiền có lỗi, có thể đang bị khóa.
Số tiền khách hàng đã chuyển đi sẽ được hoàn lại vài ngày sau đó. Người thụ hưởng muốn nhận được tiền chỉ khi hoàn tất thủ tục giải tỏa tài khoản.
Chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank có lấy lại tiền được không?
Rất nhiều khách hàng thắc mắc, liệu chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank có lấy lại được tiền không? Vấn đề này còn tùy thuộc vào các trường hợp nhất định. Nếu trường hợp khách hàng chuyển nhầm tiền vào số tài khoản hoặc chuyển tiền sai tài khoản vẫn có thể lấy lại được, tuy nhiên sẽ mất khá nhiều thời gian để được hoàn trả.
Ngân hàng nhà nước có ban hành quy trình xử lý với các trường hợp giao dịch chuyển tiền nhầm hoặc sai tài khoản tại khoản 4 Điều 36 tại Thông tư 23/2010/TT – NHNN. Trong khoản 4 này nêu rõ:
“Nếu các lệnh thanh toán đã được hoàn tất quy trình thì đơn vị nhận lệnh sẽ xử lý lệnh tương tự như đối với lệnh thanh toán bị sai thừa theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 36 của thông tư 23/2010/TT-NHNN.
Còn đối với các lệnh thanh toán Có hoặc Nợ thì đơn vị nhận lệnh đã nhận nhưng chưa được hạch toán thì sẽ hạch toán vào tài khoản phải thu hoặc phải trả sau đó sẽ thực hiện Lệnh thanh toán chuyển ngược lại đơn vị đã khởi tạo ra lệnh chuyển tiền đó. Tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi chuyển tiếp tiền qua lệnh chuyển tiền tiếp.”
Dựa vào điều khoản này có thể thấy, trong trường hợp khách hàng chuyển nhầm hoặc sai tên tài khoản thì ngân hàng sẽ khắc phục, hỗ trợ khách hàng.
Cách xử lý khi chuyển nhầm tài khoản Vietcombank
Làm thế nào để lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản Vietcombank? Tùy vào từng trường hợp khác nhau sẽ có quy trình xử lý, giúp khách hàng lấy lại số tiền đã chuyển khoản nhầm. Hãy cùng Banktop.vn tìm hiểu một số trường hợp chuyển nhầm tài khoản Vietcombank dưới đây.
Trường hợp 1: Chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng Vietcombank
Trường hợp khách hàng chuyển nhầm tài khoản Vietcombank cho người thụ hưởng có tài khoản Vietcombank khác, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch trong giờ làm việc ngân hàng Vietcombank để được tư vấn, hỗ trợ nhận lại tiền.
Các giao dịch viên của Vietcombank sẽ tra cứu, xác minh lại các giao dịch của khách hàng. Nếu có sự chuyển nhầm, giao dịch viên sẽ hỗ trợ khách hàng điền các mẫu đơn theo quy định của ngân hàng để hoàn tất thủ tục cần thiết. Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ tự động liên hệ với người nhận để yêu cầu hoàn trả lại tiền cho khách hàng.
Trường hợp 2: Chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng
Đối với trường hợp chuyển nhầm tài khoản từ Vietcombank sang ngân hàng khác, quy trình hoàn lại tiền sẽ phức tạp hơn trường hợp trên. Nhưng với trường hợp nào, khách hàng cũng phải trực tiếp đến quầy giao dịch để nhận được sự hỗ trợ.
Giao dịch viên tại ngân hàng sẽ xác nhận giao dịch chuyển tiền của khách hàng, điền các mẫu đơn cần thiết. Sau đó sẽ liên lạc với phía ngân hàng của người nhận nhờ ngân hàng bên đó xác nhận thông tin lại lần nữa mới liên hệ với chủ tài khoản người nhận để yêu cầu hoàn trả tiền.
Vậy nên, khi chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng, khách hàng vẫn có thể được hoàn tiền lại. Nhưng tùy vào trường hợp khác nhau thì thời gian hoàn trả sẽ khác nhau.
Đôi khi sẽ có một vài trường hợp khó lấy lại như bên phía người nhận không muốn trả lại số tiền do người khác chuyển nhầm. Lúc này, khách hàng có thể nhờ sự can thiệp của pháp luật để có thể lấy lại số tiền đã chuyển nhầm. Để tránh các trường hợp này, khách hàng cần kiểm tra các thông tin thật kỹ trước khi chuyển tiền tránh trường đáng tiếc xảy ra.
Bài viết liên quan:
Trường hợp 3: Chuyển nhầm đến tài khoản không có thực
Trường hợp bạn chuyển nhầm tên tài khoản, thừa hoặc thiếu số tài khoản và thông tin chuyển khoản không được ngân hàng nhận dạng, tiền sẽ được hoàn trả vào tài khoản ngân hàng Vietcombank sau từ 5 đến 7 ngày làm việc. Nếu được phát hiện và yêu cầu hoàn trả thì thủ tục sẽ đơn giản và nhà hơn so với việc ngân hàng tự phát hiện.
Nếu bạn đặt lệnh chuyển khoản trong tương lai, định kỳ chuyển tiền nhưng thấy thông tin chuyển khoản không chính xác thì có thể nhanh chóng hủy hoàn toàn lệnh chuyển đó. Việc lấy lại tiền rất dễ dàng trong trường hợp này vì tiền vẫn chưa được chuyển.
Làm thế nào khi người nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả lại?
Việc chuyển tiền nhầm tài khoản là do sự bất cẩn của người chuyển khi không kiểm tra đầy đủ các thông tin trước khi chuyển tiền. Vì vậy, việc có nhanh chóng nhận lại được tiền không còn phụ thuộc rất nhiều vào người nhận nhầm. Vậy phải làm thế nào khi người nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả?
Một số người nhận tiền chuyển nhầm đã nhanh chóng sử dụng nó và khi được yêu cầu hoàn trả lại không chịu hợp tác hoặc có thể không còn khả năng trả lại vì đã sử dụng hết. Gặp phải vấn đề này khách hàng chỉ có thể khởi kiện người nhận tiền nhầm qua sự hỗ trợ của ngân hàng và pháp luật quy định.
Theo Bộ luật dân sự, tại Khoản 1 Điều 599 có quy định như sau:
“Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền…”
– trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này.
Tại khoản 1 Điều 176 của Bộ luật hình sự 2015 cũng có quy định:
“Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, đối với tài sản có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng hay cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, mà có yêu cầu được nhận lại từ chủ sở hữu tài sản đó, thì theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”
Dựa vào pháp luật quy định, nếu người nhận tiền chuyển nhầm không hoàn trả lại số tiền đó, khách hàng hoàn toàn có thể nhờ sự can thiệp của pháp luật để lấy lại số tiền chuyển nhầm. Khách hàng có thể yên tâm nhận lại số tiền nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian để lấy lại.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thực hiện lại rà soát giao dịch và gửi yêu cầu hoàn trả (Áp dụng cho Vietcombank chuyển tới Vietcombank) theo các bước dưới đây.
Bước 1: Trên VCB Digibank, Vào mục Cài đặt sau đó kéo xuống dưới và chọn vào mục “Tra soát trực tuyến”.
Bước 2: Chọn tiếp vào mục “Lập yêu cầu tra soát”, xem hình bên dưới.
Bước 3: Ở mục hình thức giao dịch, chọn “Giao dịch từ tài khoản”
Bước 4: Ở mục số tài khoản/ số thẻ, các bạn điền số tài khoản ngân hàng Vietcombank của mình vào.
Bước 5: Ở mục thời gian, các bạn chọn thời gian mà bạn đã chuyển khoản hoặc thực hiện một giao dịch trước đó, lưu ý rằng các bạn chỉ chọn được khoảng thời gian gần nhất là 30 ngày, Vì quá 30 ngày này thì không thể lập yêu cầu tra soát được nữa
Bước 6: Kế tiếp các bạn chọn giao dịch đã chuyển khoản –> Chọn Yêu cầu tra soát, lý do tra soát.
Bước 7: Sau khi các bạn tra cứu thì sẽ có một loạt các giao dịch chuyển tiền của bạn được liệt kê ra, các bạn chọn vào giao dịch mà bạn muốn lấy lại tiền đã chuyển khoản Vietcombank trước đó.
Bước 8: Tại mục loại yêu cầu tra soát: Các bạn chọn “Yêu cầu hoàn trả” để lấy lại tiền đã chuyển khoản Vietcombank.
Bước 9: Tại mục Lý do tra soát: Chọn lý do tùy theo từng giao dịch chuyển khoản của bạn, ở đây chúng tôi lập yêu cầu tra soát yêu cầu hoàn trả số tiền đã nạp điện thoại trả sau với lý do: Chưa được nạp tiền/gạch nợ/cung cấp dịch vụ.
Bước 10: Tích vào mục nội dung thỏa thuận rồi chọn “Tiếp tục” để thu hồi, hủy lệnh chuyển tiền
Bước 11: Sau khi chọn đầy đủ các thông tin yêu cầu tra soát thì các bạn tích vào mục “Tôi đã đọc, hiểu rõ, đồng ý với các nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ”.
Thời gian nhận lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản Vietcombank bao lâu?
Thời gian nhận lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản Vietcombank không có quy định cụ thể mà còn phụ thuộc vào từng trường hợp và người nhận tiền chuyển nhầm.
- Trường hợp chuyển tiền nhầm cùng ngân hàng Vietcombank, nếu khách hàng hợp tác hoàn trả nhanh chóng thì thời gian nhận lại tiền chỉ mất 3 – 5 ngày làm việc.
- Trường hợp chuyển tiền nhầm khác ngân hàng Vietcombank, nếu khách hàng hợp tác hoàn trả nhanh chóng thì thời gian nhận lại tiền khoảng 5 – 7 ngày làm việc.
- Trường hợp chuyển tiền vào một số tài khoản không có thực: ngân hàng sẽ hoàn trả sau 1 – 3 ngày làm việc.
- Trường hợp khách hàng cố tình không hoàn trả thì không xác định được thời gian nhận được tiền, phụ thuộc vào người nhận và quy trình liên quan đến pháp luật.
Kết luận
Trên đây là thông tin về cách lấy lại tiền khi chuyển tiền nhầm tài khoản Vietcombank. Hi vọng thông qua bài viết này BANKTOP giúp khách hàng có thêm thông tin hữu ích, nếu chẳng may khách hàng rơi vào một trong những trường hợp trên sẽ có cách xử lý phù hợp.
Bài viết được biên tập bởi: BANKTOP