Có lẽ vẫn rất nhiều người còn xa lạ với thuật ngữ “tạm khóa báo có” và khi mở chức năng này thì tiền có vào tài khoản không? Cùng banktop tìm hiểu tạm khóa báo có là gì và những thông tin liên quan xoay quanh thuật ngữ này!
Toc
Tạm khoá báo có là gì?
Tạm khóa báo có vào tài khoản ngân hàng nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các giao dịch tại thẻ trong trường hợp chủ tài khoản thông báo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh.
Khi khách hàng đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư thì trong các trường hợp khả nghi phía ngân hàng sẽ gửi thông báo tạm khóa báo có vào tài khoản.
Giải thích rõ hơn:
- Khi tài khoán khoá báo có (khoá nhận tiền vào) thì sẽ KHÔNG chuyển tiền vào được (tài khoản sẽ không nhận được tiền).
- Giả sử trong thời gian tạm khoá có người chuyển khoản vào (thường là chuyển khoản thường hoặc dùng UNC) thì Ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở VÀ (lưu ý là VÀ nhé) KHÔNG có yêu cầu ghi có của NGƯỜI CHUYỂN TIỀN thì tiền sẽ được back về cho người gửi. Tiền chỉ vào được tài khoản khi và chỉ khi: tài khoản được mở lại (mà tiền chưa back trả người gửi) VÀ (lại VÀ nhé) có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có (chuyển tiền) cho tài khoản đó.
Khi nào chủ tài khoản nhận được thông báo tạm khóa báo có vào tài khoản?
Chủ tài khoản ngân hàng sẽ nhận được thông báo “Tạm khóa báo có” trong một số trường hợp dưới đây:
- Khi xuất hiện những sai sót giữa các chủ tài khoản dùng chung
- Khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý
- Khi phía ngân hàng nhận được các báo cáo về quá trình thanh chuyển khoản xảy ra nhầm lẫn. Lúc này số tiền được báo lỗi và tài khoản khách hàng có thể bị phong tỏa.
Tài khoản tạm khóa có báo có nhận được tiền không?
Theo nghiệp vụ của ngân hàng thì khi tài khoản khóa báo có (khóa nhận tiền và) thì sẽ không chuyển tiền vào được điều đồng nghĩa với việc tài khoản tạm khóa báo có sẽ không nhận được tiền.
- Nếu trong thời thời gian tạm khóa báo có người chuyển khoản chuyển khoản vào ngân hàng thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 02 – 03 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở lại và không có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được hoàn trả lại cho người chuyển khoản.
- Tiền chỉ vào được tài khoản khi tài khoản được mở lại mà tiền chưa hoàn về người chuyển khoản và có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có cho tài khoản đó.
Nói cách khác, chỉ có khi chủ tài khoản thực hiện mở lại tài khoản không thì trong trạng thái tạm khóa báo có thì tài khoản sẽ không nhận được tiền chuyển đến.
Trường hợp nào thị bị tạm khóa, đóng, phong tỏa tài khoản ngân hàng?
Tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-NHNN hợp nhất Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt có quy định các trường hợp tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:
Điều 12. Tạm khóa và phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tài khoản thanh toán được tạm khóa (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản khi chủ tài khoản yêu cầu hoặc theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
2. Tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:
a) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
b)[11] Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót về chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
c)[12] (được bãi bỏ)
d) Khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.
3. Việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc các tranh chấp theo quy định tại khoản 2 Điều này đã được giải quyết.
Bài viết liên quan:
4. Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu tránh nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Đóng tài khoản thanh toán
Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Văn bản hợp nhất số 10/VBHN-NHNN có quy định
Điều 13. Đóng tài khoản thanh toán
1. Việc đóng tài khoản thanh toán được thực hiện khi:
a) Chủ tài khoản có yêu cầu và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến tài khoản thanh toán;
b) Chủ tài khoản là cá nhân bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
c) Tổ chức có tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật;
d) Chủ tài khoản vi phạm hợp đồng mở và sử dụng tài khoản thanh toán với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
đ) Chủ tài khoản hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán vi phạm Điều 6 Nghị định này và các quy định pháp luật khác trong hoạt động thanh toán;
e) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
2. Xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán:
a) Chi trả theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc người được thừa kế, đại diện thừa kế hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân chết, mất tích hoặc theo yêu cầu của người giám hộ hợp pháp trong trường hợp chủ tài khoản là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự;
b) Chi trả theo quyết định của tòa án;
c) Xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người thụ hưởng hợp pháp số dư trên tài khoản đã được thông báo mà không đến nhận.
Kết luận
Qua nội dung bài viết này thì có lẽ các bạn cũng hiểu rõ thuật ngữ “tạm khóa báo có” là gì rồi phải không? Hy vọng với những thông tin này chúng ta sẽ có một cái nhìn đúng về thuật ngữ này khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng Vietcombank và nhiều ngân hàng khác.
Thông tin được biên tập bởi: banktop.vn